Thứ năm,  19/09/2024

Nữ trưởng thôn nhiệt huyết

LSO- Là trưởng thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi (Đình Lập) nhiều năm qua, chị Mai Thị Chiên luôn tích cực trong việc vận động, phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, được bà con trong thôn quý mến.

Chị Mai Thị Chiên báo cáo thành tích tại Hội nghị tổng kết phong trào “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” xã Cường Lợi

Thôn Quang Hòa nằm cách trung tâm xã Cường Lợi 4 km, thôn có 100 hộ gia đình với 440 nhân khẩu, trong đó có 5 dân tộc (Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu) cùng sinh sống. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp và trồng rừng, trình độ nhận thức không đồng đều. Để tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những năm qua, nữ Trưởng thôn Mai Thị Chiên đã tích cực phối hợp với các tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể của xã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Trung bình mỗi năm, chị tham gia tuyên truyền tập trung được 6 cuộc. Cùng đó, lồng ghép việc tuyên truyền vào các buổi họp thôn, sinh hoạt chi hội phụ nữ, nông dân, tuyên truyền nhiều bộ luật có nội dung thiết thực liên quan trực tiếp tới người dân như: Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Tài nguyên và Môi trường…

Với vai trò là trưởng thôn (từ năm 2007) kiêm tổ trưởng tổ hòa giải, chị thường xuyên truyền tải đến người dân các quy định của pháp luật. Khi có vụ việc xảy ra, chị luôn chú ý lắng nghe những ý kiến phản ánh của bà con, đến từng nhà động viên, khuyên bảo tránh những mâu thuẫn xảy ra. Chị tâm sự: “trong công việc, hay trong cuộc sống luôn sâu sát, nắm vững hoàn cảnh của từng hộ gia đình trong thôn; mọi công to, việc nhỏ của các gia đình mình phải nắm được để khi có những sự việc bất thường xảy ra còn kịp thời có hướng giải quyết. Không kể sớm khuya, hễ gia đình nào có việc là tôi có mặt giúp đỡ, hòa giải gắn mối đoàn kết trong dân”.

Nhờ đó, những năm qua, thôn rất ít vụ việc xảy ra, đặc biệt là không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, các vụ việc xảy ra ở địa bàn được hòa giải, giải quyết kịp thời, đảm bảo tình làng nghĩa xóm, ổn định trật tự. Từ 2010 đến nay, tổ hòa giải do chị làm tổ trưởng đã tư vấn, hòa giải thành công 8/8 vụ việc chủ yếu liên quan đến đất đai. Qua hòa giải, các mâu thuẫn được giải quyết kịp thời.

Từ sự nhiệt huyết với công việc, tận tâm phục vụ người dân, năm 2010, chị được cấp ủy, chính quyền xã tín nhiệm giao giữ trọng trách Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã. Ở cương vị nào chị cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nông Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết: Cách làm của Trưởng thôn Mai Thị Chiên đã góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm ở địa bàn dân cư. Với những việc làm tích cực đó, nhiều năm chị được nhận giấy khen của UBND xã, UBND huyện và bằng khen của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG TÙNG