Thứ năm,  19/09/2024

Người trưởng thôn tiêu biểu

LSO- Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn), ông Trần Văn Dũng không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn giúp đỡ người dân trong thôn về vốn, giống, kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Hồng Phong 4 là thôn còn nhiều khó khăn của xã Chiến Thắng. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông Dũng đã vận dụng sáng tạo để đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, cũng như tuyên truyền các hộ dân trong thôn phát huy tích cực sự hỗ trợ của Nhà nước vươn lên thoát nghèo. Với trên 2 ha diện tích, trong đó, 1,2 ha diện tích đất canh tác nông nghiệp, ông trồng ngô, lúa, hoa màu và 1 ha đất đồi rừng. Ông Dũng luôn trăn trở làm thế nào để năng suất các cây trồng tăng lên. Thông qua các lớp tập huấn, tìm tòi nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ 2010 ông mạnh dạn đưa các giống mới gồm cây lúa, ngô, đậu tương, sắn,… vào sản xuất, từ đó năng suất, sản lượng ngày càng tăng. Năm 2014, tính riêng thu nhập từ ngô được gần 50 triệu đồng.

Ông Dũng ngồi bóc bẹ ngô mới thu hoạch

Từ việc sẵn có các sản phẩm lúa, ngô, sắn, từ 2012 đến nay, ông Dũng mạnh dạn đầu tư chăn nuôi 30 con lợn, 5 con trâu, 200 con gà mỗi năm cho thu nhập gần 80 triệu đồng. Cùng với phát triển chăn nuôi, toàn bộ 1 ha diện tích đất rừng, ông Dũng trồng 700 cây quýt. Đến nay đã có 300 cây cho thu hoạch, từ 2010 đến nay, mỗi năm cho thu khoảng 80 triệu đồng từ quýt.

Với mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi, trồng hoa màu, từ năm2010 đến nay cho gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Riêng năm 2014, gia đình ông thu nhập 200 triệu đồng.

Nhờ mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông Dũng không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giả trong thôn, trong xã. Với vai trò là một trưởng thôn, ông Dũng luôn chủ động giúp đỡ mọi người những lúc khó khăn cũng như trong làm ăn, phát triển kinh tế. Đặc biệt, với tư tưởng tiến bộ, mạnh dạn trong làm ăn mà tấm gương của Trưởng thôn Trần Văn Dũng đã khiến nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nể phục và làm theo.

Ông Dũng cho rằng: “Muốn người dân trong thôn nghe theo mình, làm theo mình thì mình phải gương mẫu làm trước bởi họ chỉ tin vào những hành động cụ thể. Là một trưởng thôn thì mình phải là cầu nối giữa nhân dân với Đảng bộ, chính quyền, vừa động viên nhân dân phát triển sản xuất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình vừa bảo vệ quyền lợi của nhân dân, nhất là trong việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là những nhiệm vụ cơ bản để đồng bào tin tưởng và đoàn kết, đồng lòng vươn lên trong cuộc sống, đẩy lùi đói nghèo”.  

Với sự nỗ lực của mình, ông được nhân dân trong thôn tin tưởng, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn liên tục trong 20 năm qua và được UBND huyện tặng giấy khen biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2006-2010; 2010-2014; nhiều giấy khen của UBND xã Chiến Thắng.

Bài, ảnh: ĐỖ HOẠT – ANH DŨNG