Thứ năm,  19/09/2024

Cô gái hái củi trở thành vận động viên Wushu cấp quốc gia

LSO-Đó là em Trần Thị Thu Uyên, 16 tuổi, vận động viên môn Wushu của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Trần Thị Thu Uyên vinh dự với tấm huy chương Vàng giành được tại giải vô địch Whushu trẻ toàn quốc tổ chức tại thành phố Thái Nguyên

Em Thu Uyên sinh năm 2001, dân tộc Nùng, quê ở xã Lương Năng, huyện Văn Quan. Từ nhỏ Uyên luôn thể hiện là một cô bé hiếu động, có tố chất về thể thao. Đầu năm 2012, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh có đợt xuống các trường phổ thông để sơ tuyển những em có năng khiếu bổ sung vào đội tuyển thi đấu thể thao cấp tỉnh. Trong đợt đó, Thu Uyên may mắn được huấn luyện viên Hà Thị Hạnh (huấn luyện viên môn Wushu của trung tâm) chọn vào danh sách các em có triển vọng thành vận động viên (VĐV) năng khiếu.

Sau đợt sơ tuyển, Thu Uyên được trung tâm mời lên tập huấn thử thách một tháng, rồi tiến hành xét chọn chính thức vào danh sách đội tuyển VĐV năng khiếu thể thao cấp tỉnh. Trải qua đợt sát hạch này, Thu Uyên đã vượt qua vòng loại của 8 em cùng trang lứa và chính thức có tên VĐV năng khiếu tập trung.

Lần đầu tiên vào năm 11 tuổi, Uyên chia tay các bạn, tạm xa gia đình lên Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh để tập trung huấn luyện môn Wushu và học văn hoá. Tại đây, em phải chịu áp lực luyện tập khá nghiêm ngặt: buổi sáng từ 5- 6 giờ, em tham gia chạy bộ nâng cao thể lực; tiếp đó lên lớp học văn hoá hết buổi sáng. Buổi chiều, em dành thời gian cho tập luyện môn Wushu với nội dung tán thủ (đối kháng). Sau hơn 2 năm luyện tập, dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên Nguyễn Chí Toàn, em đã trưởng thành về kỹ thuật cũng như bản lĩnh và được trung tâm chọn cử tham dự 2 lần giải vô địch Wushu trẻ cấp toàn quốc; tham dự giải Wushu Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc. Tại các lần ra quân, mặc dù chưa giành được huy chương, nhưng cũng là dịp để Thu Uyên cọ sát và trải nghiệm quá trình luyện tập. Từ năm 2015 đến hết năm 2016, Thu Uyên tiếp tục thi đấu 4 giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc tại: Nghệ An, Lào Cai, Thái Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả, em đã liên tiếp giành được 1 huy chương vàng hạng 65 kg, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng (nội dung tán thủ). 

 Với những thành tích trên, Thu Uyên đạt danh hiệu VĐV cấp I (cấp quốc gia). Hiện nay, em đang nằm trong đội tuyển trẻ quốc gia và đang tập huấn tại Cung thể thao Quần Ngựa, Ba Đình, Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, Thu Uyên bày tỏ: Hồi còn ở nhà,  một buổi em đi học, một buổi đi hái củi giúp bố mẹ, tuy vất vả nhưng được gần gia đình. Nay phải huấn luyện tập trung, xa bố mẹ, em cũng nhớ nhà lắm, nhưng với sự quan tâm của thầy cô, em sẽ cố gắng hết sức. Nguyện vọng của em là sau khi tốt nghiệp THPT sẽ thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao để có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho thể thao tỉnh nhà.

 Đánh giá về quá trình luyện tập và thi đấu, ông Nguyễn Chí Toàn, Phó Giám đốc, kiêm huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Em Trần Thị Thu Uyên là VĐV chấp hành tốt kỷ luật, chịu khó rèn luyện, tiếp thu nhanh các bài tập; đồng thời cũng là VĐV trẻ có triển vọng phát triển đỉnh cao của môn Wushu.

PHAN CẦU