Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ mô hình vườn – rừng

LSO-Năng động trong đổi mới hình thức sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp đã góp phần quan trọng giúp kinh tế của nhiều hộ dân xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình vươn lên mạnh mẽ. Tiêu biểu trong đó là mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Vi Thu Định.

Anh Vi Minh Hiển chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình

Được sự giới thiệu của ông Lương Trọng Quỳnh, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình, chúng tôi tìm đến mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Vi Thu Định, thôn Bản Rị, xã Hữu Khánh. Cảm giác đầu tiên khi đặt chân đến đây chính là sự “choáng ngợp” bởi những đồi thông xanh ngút ngàn, những vườn cam, bưởi, quýt trải dài men theo sườn đồi. Vừa đưa chúng tôi đi thăm mô hình vườn – rừng, anh Vi Minh Hiển, con trai ông Định và cũng là người trực tiếp gắn bó với mô hình kinh tế này mấy năm trở lại đây chia sẻ: Mỗi quả đồi được chia làm đôi, một bên rừng thông, một bên cây ăn quả như: bưởi Diễn, cam Canh. Thay vì chỉ trông chờ khai thác nhựa thông như những hộ dân khác thì vài năm trở lại đây, cây ăn quả mới là cây trồng chủ lực đem lại kinh tế cho gia đình. Vụ thu hoạch năm 2016, thu nhập từ cây ăn quả mang lại cho gia đình tổng thu nhập khoảng 350 triệu đồng, một con số rất cao so với thu nhập của nhiều hộ sản xuất nông-lâm nghiệp trong huyện.

Để có được kết quả đó, gia đình ông Định trải qua không ít khó khăn. Trước khi chuyển đổi sang trồng bưởi, cam, ngoài cây thông thì gia đình còn trồng vải thiều. Tuy nhiên do giá cả bấp bênh, thị trường thiếu ổn định nên khoảng 10 năm trước, gia đình đã quyết định chuyển sang cây trồng khác. Qua thực tế tìm hiểu ở nhiều nơi, gia đình đã đưa cây bưởi Diễn vào trồng, sau đó đến cam, quýt. Do hợp khí hậu, thổ nhưỡng cộng với chịu khó học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong chăm sóc nên cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh nên gia đình nhanh chóng mở rộng diện tích. Đến nay, tổng diện tích thông và cây ăn quả của gia đình là trên 9 ha, trong đó, vườn cây ăn quả có khoảng 800 cây đã cho thu hoạch. Thấy hiệu quả, hiện nay gia đình tiếp tục thuê máy móc để cải tạo diện tích đồi rừng còn lại để trồng thêm đợt cây ăn quả mới.

Đánh giá về mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Định, ông Hà Văn Mộc, Chủ tịch UBND xã Hữu Khánh cho biết: Đây là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu hàng đầu của xã. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cho gia đình mà thành công của mô hình còn giúp những hộ dân khác trong xã học tập, làm theo. Hiện một số hộ dân trên địa bàn xã cũng đã bắt đầu chuyển đổi diện tích sang trồng cây ăn quả và với hiệu quả như hiện nay, không lâu nữa mô hình cây ăn quả (chủ yếu là cam Canh, bưởi Diễn) sẽ là cây  mũi nhọn, là chìa khóa giúp người dân vươn lên làm giàu. 

TÂN AN