Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ vượt khó làm giàu

LSO-Mặc dù xuất phát điểm khó khăn, nhưng với sự chăm chỉ, cần cù, chị Lương Thị Nhung (sinh năm 1982) ở thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã vượt khó, vươn lên làm giàu. Hiện mỗi năm, mô hình trồng trọt theo hướng VietGap, kết hợp chăn nuôi an toàn sinh học đã mang lại cho gia đình chị khoản thu nhập trên 200 triệu đồng.
Chị Lương Thị Nhung chăm sóc đàn vịt của gia đình

Sinh ra trong gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, học hết phổ thông, đến năm 2004 chị Nhung xây dựng gia đình. Kinh tế càng khó hơn khi chị có thêm 2 con nhỏ. Cả nhà chỉ dựa vào mấy sào ruộng bố mẹ cho. Trong thời điểm khó khăn đó, chị Nhung luôn trăn trở, suy nghĩ hướng vươn lên làm giàu.

Từ năm 2006, chị đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình kinh tế trong xã cũng như các xã khác, đồng thời đăng ký tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi do địa phương tổ chức. Sau một thời gian học hỏi, năm 2009 chị vay ngân hàng chính sách xã hội 10 triệu đồng để đầu tư làm chuồng nuôi lợn. Cùng đó vay mượn thêm họ hàng để mua con giống.

Chị Nhung cho biết: Giai đoạn khởi nghiệp không những ít vốn mà kinh nghiệm cũng ít, do vậy có những lúc lợn ốm, bệnh, khiến việc chăn nuôi gặp không ít khó khăn. Nhưng vợ chồng chị không nản chí, chị tiếp tục học hỏi, tìm hiểu và để đảm bảo không xảy ra dịch bệnh cũng như năng suất đạt cao hơn, chị tìm đến những địa chỉ tin cậy để mua con giống đảm bảo chất lượng. Đồng thời chị tích cực học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi.

Với những nỗ lực đó, hiện mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của gia đình chị Nhung đã mang lại hiệu quả. Hiện nay, chị đang trồng dưa hấu, rau an toàn, trồng gừng theo tiêu chuẩn VietGap. Những loại nông sản này cho thu nhập 100 triệu đồng/năm. Cùng đó, chị kết hợp với chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, trừ chi phí, mỗi năm cũng cho thu nhập trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, chị nuôi 200 con gà và 80 con vịt, mỗi năm trừ các khoản chi phí cho thu nhập được trên 30 triệu đồng. Thu nhập 2 năm gần đây của gia đình chị ổn định ở mức trên 200 triệu đồng/năm.

Qua trao đổi, chị Nhung cho biết thêm: Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng đàn gà, vịt, lợn và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt một số loại nông sản sạch.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nhung còn tích cực tham gia vào các phong trào ở địa phương. Thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch, 3 an toàn” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh.

Là một hội viên phụ nữ, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, chị Nhung còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của thôn, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên phụ nữ và nhân dân trong thôn có nhu cầu. Gia đình chị luôn ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện như: đóng góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai bão lũ, hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn. Hằng năm, chị Nhung tích cực tham gia xây dựng chi hội phụ nữ vững mạnh và tham gia ủng hộ xây dựng nông thôn mới.

Ông Phan Thanh Lương, Chủ tịch UBND xã Mai Pha cho biết: Chị Lương Thị Nhung là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng.

HỒNG TUYẾN