Thứ năm,  19/09/2024

Người nông dân làm kinh tế giỏi

LSO-Với tinh thần cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Bế Văn Tình (sinh năm 1974), ở thôn Bản Châu, xã Tân Tiến, huyện Tràng Định đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình vườn - ao – chuồng – rừng (VACR). Sau một thời gian thực hiện, mô hình kinh tế của anh Tình đã trở thành mô hình điểm của xã. 
Mô hình trồng nấm của anh Bế Văn Tình

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao Tân Tiến, huyện Tràng Định, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi học hết lớp 7 (1988), anh Tình phải nghỉ học để ở nhà giúp đỡ bố mẹ. Năm 1992, anh lập gia đình. Thời điểm này hoàn cảnh kinh tế gia đình anh Tình càng trở lên khó khăn. Anh Tình tâm sự: “Gia đình mình có ruộng vườn và đất đồi, nhưng ruộng vườn thì quanh quẩn mấy loại cây truyền thống, còn đồi thì bỏ hoang, không biết trồng cây gì. Mình cứ nghĩ về điều này và quyết tâm phát triển kinh tế ngay trên khu vườn, đồi của gia đình….”.

Anh lặn lội tìm một số địa chỉ thực hiện tốt mô hình kinh tế vườn đồi để học hỏi, cùng đó là tích cực mày mò, nghiên cứu, áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật trong canh tác, trồng trọt, chăn nuôi và học hỏi thêm trên các phương tiện thông tin truyền thông, áp dụng theo mô hình VACR.

Những năm đầu mới triển khai mô hình, anh phải đi làm thuê để “lấy ngắn nuôi dài”. Không phụ lòng người, công sức bỏ ra nay đã được bù đắp, mô hình kinh tế của anh đã cho thu hoạch. Năm 2016, với trên 6 nghìn cây quế đến tuổi thu hoạch đã mang lại cho anh thu nhập trên 30 triệu đồng từ việc khai thác vỏ; cây thạch đen trồng 8 sào, cho thu hoạch trên 2 tấn khô, thu nhập trên 40 triệu đồng; khu trồng nấm sò của anh cũng thu được 4 tạ/năm, cho thu nhập 16 triệu đồng. Ngoài ra còn 400 cây cam, 300 cây vải cũng đến tuổi thu hoạch.

Với diện tích ao trên 9 sào, anh Tình thả cá trắm, trôi, chép, rô phi, thu hoạch trên 1 tấn, mang lại nguồn thu trên 30 triệu đồng/năm. Không chỉ thả cá, anh còn nuôi thêm 1 nghìn con vịt đẻ trứng, thu trên 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra anh còn nuôi lợn nái, lợn rừng thả đồi. Cùng đó, tận dụng việc xã đã có điện 3  pha, anh mở thêm dịch vụ máy xay sát gạo, ngô phục vụ nhu cầu của bà con trong xã. Anh Tình vui vẻ cho biết: “Năm 2016, trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, tôi đang tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi lợn nái, trồng thêm 1 vạn cây quế, vài nghìn cây keo, nạo vét ao thả cá, mở rộng vườn cây vải, trồng nấm linh chi…”.

Bằng ý chí và nghị lực vươn lên, mô hình phát triển kinh tế VACR của anh Tình được chính quyền xã đánh giá là một trong những mô hình hiệu quả, điển hình. Ông Hoàng Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết:  Anh Tình là hội viên hội nông dân cần cù và sáng tạo, từ sản xuất hiệu quả không cao, qua quá trình học hỏi và tích lũy kiến thức, anh đã thành công với mô hình VACR.

HỒNG TUYẾN