Thứ năm,  19/09/2024

Xứng danh tay nghề trẻ

LSO-Đạt giải nhất hội thi tay nghề mộc mỹ nghệ lần thứ 7 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, sau đó tiếp tục đạt giải nhất hội thi tay nghề cấp Quốc gia lần thứ 9 cùng diễn ra trong năm 2016. Đó là thành tích đáng ngưỡng mộ của em Hoàng Văn Tuyến, học sinh lớp 12 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTX) huyện Văn Quan và Trường Cao đẳng nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc. 

Em Tuyến bên lề hội thi tay nghề Asean

Thành tích mà em đạt được là niềm tự hào và nguồn động viên khích lệ của cả thầy và trò 2 nhà trường. Sản phẩm tham gia hội thi tay nghề cấp bộ của em là sản phẩm gia công, thiết kế tủ cá nhân. Đây không phải là sản phẩm hoàn thiện sẵn mới đem nộp dự thi mà là thi theo yêu cầu đề thi của bộ với các thông số kích cỡ do Ban tổ chức hội thi đưa ra và yêu cầu hoàn thành trong 8 tiếng. Với sản phẩm được lắp ghép chắc chắn, đảm bảo về kích thước, vừa có tính thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng cao, Tuyến đã trở thành 1 trong 3 thí sinh đồng giải nhất lĩnh vực mộc mỹ nghệ tại hội thi. Sau đó em được chọn vào đội tuyển của bộ tham gia hội thi tay nghề cấp Quốc gia và lọt qua 15 thí sinh, giành giải nhất. Từ thành công qua 2 hội thi, em tiếp tục được tham gia hội thi tay nghề Asean năm 2016 được tổ chức tại Malaysia.

Thầy giáo Hoàng Nhân Thắng, giảng viên Trường Cao đẳng nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc, chuyên gia hướng dẫn em Tuyến cho biết: Tuyến có tinh thần học hỏi và đã nỗ lực rất nhiều trong qúa trình học tập. Em đã phát huy được kỹ năng cũng như năng khiếu, thể hiện được sự tinh nhanh và có khả năng vượt trội hơn các bạn. Hiện nay em đã sử dụng nhuần nhuyễn nhiều máy móc chế biến gỗ hiện đại và có thể tự làm được nhiều sản phẩm như bàn, ghế, tủ…

Cũng như bao bạn bè khác, song song với học văn hóa, Tuyến được học nghề từ khi bước vào lớp 10. Em Tuyến cho biết: Những ngày đầu làm quen em đã thấy thích nghề mộc, càng khó em càng cố gắng và làm cho bằng được. Càng làm em càng bộc lộ được khả năng của mình. Có thời điểm máy móc ở trung tâm còn thiếu, em phải chuyển xuống Trường Cao đẳng nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc tại Hữu Lũng để rèn luyện tay nghề và học văn hóa.

Quãng thời gian rèn luyện đã cho đôi tay của Tuyến thêm vững chắc. Với thành tích mà Tuyến đạt được, em đã được nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vì “đã có thành tích xuất sắc tham gia hội thi tay nghề cấp bộ lần thứ VII năm 2016” và “có thành tích xuất sắc tham gia hội thi tay nghề Quốc gia lần thứ IX năm 2016”, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn vì “đạt giải nhất môn mộc mỹ nghệ, hội thi tay nghề Quốc gia năm học 2015-2016”.

Hiện nay em đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục nhận giải thưởng “Hội thi tay nghề trẻ toàn quốc năm 2017” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Em thực sự là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập, lao động, sáng tạo.

Có thể thấy, đồng hành cùng thành công của Tuyến là sự tạo điều kiện mọi mặt của ban lãnh đạo cũng như đội ngũ giáo viên 2 trường. Thầy giáo Lý Văn Thông, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Văn Quan cho biết: Thực hiện chương trình vừa học văn hóa kết hợp trung cấp nghề, những năm qua, Trung tâm GDNN – GDTX huyện Văn Quan đã liên kết với các trường cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức cho học sinh học trung cấp nghề. Trong đó nghề thiết kế gia công sản phẩm mộc được học sinh yêu thích hơn cả. Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cũng như động viên học sinh trong học tập để các em có điều kiện tốt nhất, vừa học văn hóa, vừa luyện thi tay nghề. Kết quả mà em Tuyến đạt được là nguồn động viên, khích lệ lớn với thầy và trò trong thực hiện nhiệm vụ năm học.

Trước thực trạng nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng cao thì việc định hướng cho mình một nghề là điều nên làm và Tuyến đã biết nắm bắt cơ hội khi đến với nghề mộc. Hiện em đang là tay nghề trẻ được nhiều người biết đến, tương lai cũng đang rộng mở đối với em.

KIM LOAN – HOÀNG HẢI