Thứ năm,  19/09/2024

Người thầy thuốc say mê nghiên cứu khoa học

LSO-Chúng tôi đến Khoa Ngoại chấn thương – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào một buổi sáng đầu xuân Đinh Dậu 2017. Không khí làm việc tại nơi đây làm chúng tôi choáng ngợp. Mỗi người một việc, người kê đơn điều trị, người điền thông tin trên bệnh án, người thì chuẩn bị cho bệnh nhân đi thực hiện các xét nghiệm cơ bản. Không ai nói chuyện với ai, khi phát hiện khách lạ, một chị bác sỹ hỏi tôi tìm ai hay có việc gì. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Quang (đứng giữa) chuẩn bị phẫu thuật cho bệnh nhân

Biết tôi tìm gặp bác sỹ Nguyễn Văn Quang, chị nhỏ nhẹ nói: “Anh Quang giờ này đang mổ, khi nào mổ xong sẽ quay lại đây, anh cứ ngồi đây chờ nhé!” nói xong chị cúi xuống tiếp tục làm việc với đống bệnh án của mình.

Đợi gần 1 tiếng đồng hồ, cuối cùng tôi cũng được gặp bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương –  Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Cảm nhận đầu tiên khi gặp anh là người giản dị, dễ gần. Dáng người dỏng cao, khuôn mặt chai sạm, nhưng khá là trẻ trung, hoạt bát so với tuổi của mình. Trao đổi với anh, được biết năm 1983 anh tốt nghiệp Đại học Y khoa Thái Nguyên và được tổ chức điều động về công tác tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Lạng Sơn. Từ đó đến nay, anh luôn nêu cao tinh thần học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh cũng như ứng xử với bạn bè, đồng nghiệp.

Khi được hỏi điều gì khiến anh tâm đắc nhất với ngành y, anh nói: “Điều tôi mong muốn nhất chính là được nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các đề tài mang tính ứng dụng, đó là chìa khóa tốt nhất để nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công tác điều trị của khoa phòng và của bệnh viện. Ngoài ra nó còn giúp người dân không phải xuống tận tuyến trung ương mới điều trị được bệnh, đỡ tốn công, tốn của và mất thời gian của bà con”.

Từ khi được bổ nhiệm Trưởng khoa Chấn thương – Bỏng năm 2005, năm nào anh cũng tham gia nghiên cứu và hoàn thành 1 đề tài nghiên cứu khoa học. Tính đến hết năm 2016, anh đã có cho mình bộ sưu tập 10 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 2 đề tài cấp tỉnh, 8 đề tài cấp cơ sở. Trong 3 năm trở lại đây, anh đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đạt loại giỏi và khá, 1 đề tài cấp tỉnh đạt loại xuất sắc. Các đề tài nghiên cứu khoa học của anh đều có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị của khoa cũng như của bệnh viện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, anh còn được đồng nghiệp gọi thân mật với một cái tên khác đó là “Quang Xương”, tên này gắn với chuyên ngành đào tạo cũng như các công trình nghiên cứu khoa học của anh. Ngoài những công trình nghiên cứu khoa học do anh trực tiếp làm chủ nhiệm đề tài, anh còn tham gia và hướng dẫn đồng nghiệp trong khoa phòng thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong năm 2016 ngoài chủ nhiệm đề tài cấp tỉnh đạt loại xuất sắc về “nghiên cứu triển khai kỹ thuật bắt nẹp vít qua cuống để điều trị gãy xương cột sống lưng – thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn 2014-2016”, anh còn hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện đề tài “đóng đinh nội tủy có chốt không mở ổ gãy để điều trị gãy xương cẳng chân” đạt loại giỏi. Với niềm say mê nghiên cứu khoa học của anh cũng như của tập thể khoa Chấn thương – Bỏng, nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng điều trị có hiệu quả tại khoa như: khung cố định ngoại vi fessa, găm kim dưới màn tăng sáng, mổ kết hợp xương không mở ổ gãy, kỹ thuật chuyển vạt vá da dầy điều trị khuyết hổng phần mềm, mổ lấy máu tụ ngoài màng cứng và dưới màng cứng trong chấn thương sọ não…

Cùng với nghiên cứu khoa học, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Quang còn được biết đến là một trưởng khoa cần cù chịu khó, một bí thư chi bộ năng động luôn biết cách động viên, khuyến khích đồng nghiệp khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhiều năm liên tục khoa Chấn thương – Bỏng luôn là khoa phòng tiên tiến xuất sắc, là cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Chi bộ Lâm Sàng 1, nơi anh phụ trách cũng liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Với những thành tích đã đạt được, năm 2016, lần thứ 2 anh được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, xứng đáng là bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa của ngành y tế Lạng Sơn.

MINH MẠNH