Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư chi đoàn mạnh dạn làm giàu

LSO-Anh Lao Tiến Định, Bí thư chi đoàn thôn Chằm Pháng (xã Quang Lang, huyện Chi Lăng)  không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi bằng nghề mộc mà còn hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động chung của địa phương.
Anh Lao Tiến Định – đoàn viên xuất sắc trong phong trào thanh niên làm kinh tế

Anh Định sinh năm 1987, trong một gia đình thuần nông, do hoàn cảnh khó khăn nên sau khi tốt nghiệp cấp 2, anh về quê ngoại tại Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) học nghề mộc. Suốt một năm đầu tiên, hầu như anh chỉ phụ vài việc lặt vặt trong xưởng và xem những người đi trước làm.

“Thầy dạy tôi rất nghiêm khắc, riêng cách ngồi, cầm dụng cụ sao cho đúng tôi phải rèn kỹ trong hơn 3 tháng. Nhiều lúc tôi nôn nóng muốn học nhanh mà thầy kiên quyết không dạy nên tôi cũng đã nản chí, mỗi lúc như vậy nghĩ đến bố mẹ ở nhà vất vả tôi tiếp tục tự động viên bản thân mình cố học nghề thành thạo” – anh Định cho hay. Từ một người thợ học việc, tay nghề anh Định dần vững vàng, chủ xưởng tin tưởng giao cho nhiệm vụ đứng xưởng quản lý trên 20 thợ. Đối với anh, mộc không chỉ là nghề mà còn giúp anh tự rèn được tính kiên nhẫn, chịu khó. Máy móc làm việc rất sắc, chỉ cần sơ sẩy một chút sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Sau nhiều năm làm thuê tại Bắc Ninh, năm 2012 anh quyết định “liều một phen” về quê dốc vốn, vay mượn ngân hàng mở xưởng riêng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Những ngày mới lập nghiệp trên mảnh đất quê hương anh gặp rất nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với những cơ sở khác đã làm lâu năm, khách hàng chưa biết đến, nhiều người còn e dè khi thấy tuổi đời anh còn trẻ. Từ một người thợ hằng ngày chỉ làm công lấy lương trở thành một ông chủ tự quản lý tài sản của mình không hề đơn giản. Có những lúc rất nhiều ngày không có khách, anh lo lắng, thức đêm tìm giải pháp tháo gỡ. Để lấy được lòng tin từ khách hàng, anh xác định phải sản xuất sản phẩm đồ gỗ đẹp cả về thiết kễ, mẫu mã, tốt cả về chất lượng. Đồng thời, anh cũng làm đa dạng nhiều loại không riêng bàn ghế, giường tủ mà có cả lồng chim, vòng tay, bút gỗ…

Anh chia sẻ: “Những kiến thức về mộc tôi có thể học được qua thầy nhưng làm thế nào để mở rộng thị trường tôi đều tự phải tìm hiểu. Vì vậy, tôi đã lên mạng đọc về kinh doanh, nhu cầu khách hàng… Nếu không tự cập nhật kỹ năng thì sẽ rất khó cạnh tranh trong thời buổi hiện nay”. Nhờ cần cù, chịu khó sau một năm anh trả xong các khoản vay và có lãi hơn 100 triệu đồng từ xưởng mộc. Năm 2014, nhận thấy khách hàng đã biết đến cơ sở của mình, anh mở thêm cửa hàng bán các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ thay vì chỉ làm theo đơn đặt hàng.

Từ khi về địa phương lập nghiệp, anh Định hăng hái tham gia các hoạt động quần chúng, được sự tín nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thôn, năm 2016 anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Chằm Pháng. Chị Hoàng Thị Mỹ Lệ, Bí thư Đoàn thanh niên xã Quang Lang đánh giá: Anh Định là một tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ. Đồng thời, anh là một bí thư chi đoàn năng động, nhiệt tình trong công việc chung của tập thể. Năm 2016, anh vinh dự được Tỉnh đoàn Lạng Sơn tặng bằng khen  “đoàn viên đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi”.

QUỲNH GIAO