Thứ năm,  19/09/2024

Biến sắt vụn thành máy giã bánh

LSO-Thương mẹ vất vả sớm hôm giã bánh ngải – một loại bánh đặc sản của địa phương để đem bán, Hoàng Minh Đức ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã mày mò, chế tạo thành công chiếc máy giã bánh từ những vật liệu dễ tìm. 

Minh Đức đang hoàn thiện chiếc máy giã bánh

Nghe người quen ở xã Mai Pha kể: giờ làm bánh dày, bánh ngải nhàn lắm vì đã có máy giã bánh thay vì phải giã bằng tay như trước kia, chúng tôi tìm đến thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha gặp Hoàng Minh Đức – người được bà con gọi vui là “nhà sáng chế”.

Trước ngôi nhà cấp 4 nhỏ hẹp nhưng gọn gàng, Đức đang lúi húi hàn nốt bộ khung để hoàn thiện chiếc máy giã bánh. Trò chuyện với chúng tôi, chàng trai sinh năm 1992 này chia sẻ: Nhà chỉ có hai mẹ con, hằng ngày em vẫn thường phụ mẹ giã bánh ngải để đem bán. Thấy việc giã bánh thủ công vất vả, em nảy ra ý tưởng làm máy giã bánh. Qua tìm hiểu, em được biết trên thị trường hiện có hai loại máy: một loại xay giống như xay thịt, giá thành rẻ nhưng khi làm ra bánh không có được độ dẻo; loại còn lại là máy giã có bánh răng cho sản phẩm mịn, dẻo nhưng giá thành cao, hơn nữa, khi bánh răng mòn phải thay bánh răng mới cũng khá tốn kém. Em quyết định mày mò làm theo mô hình thứ hai nhưng thay bánh răng bằng bu – li và dây cu – roa.

Từ kinh nghiệm hơn 1 năm làm thợ phụ nghề cơ khí cộng với những kiến thức học được trên mạng Internet, Đức đã tận dụng những thanh sắt mua lại từ hàng đồng nát, rồi mua thêm một số vật liệu khác để chế tạo máy giã bánh. Với cấu tạo gồm: khung máy, mô – tơ, bu – li, dây cu – roa, so với loại máy trên thị trường, chiếc máy giã bánh mà em tự chế có chi phí vật liệu thấp hơn, khi dây cu – roa mòn thì chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng mua dây khác về thay. Tiếng lành đồn xa, từ chỗ chỉ để phục vụ gia đình, chiếc máy giã bánh mà Đức tự chế đã được nhiều người biết đến để đặt hàng. Từ cuối năm 2016 đến nay, em đã sản xuất 15 chiếc cung cấp cho bà con trong xã và một số vùng lân cận với giá thành từ 5 – 6,5 triệu đồng/máy tùy theo nhu cầu của khách. Nhờ chiếc máy này, công việc của người làm bánh nhàn hơn rất nhiều. Chị Hà Thị Châm, xã Mai Pha cho biết: Trước đây làm thủ công, phải cần tới 2 người giã bánh, nhưng nay với máy giã bánh, chỉ cần một người, nhịp máy đều nên cũng an toàn hơn.

Không chỉ mày mò, chế tạo thành công máy giã bánh, Hoàng Minh Đức còn mạnh dạn, năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Trong câu chuyện với chúng tôi, em kể: Do hoàn cảnh khó khăn, trước đây em ở nhờ nhà bác và theo học dưới Hà Nội, tốt nghiệp phổ thông, em tham gia nghĩa vụ quân sự rồi sau đó làm phụ hàn xì, cơ khí. Trải qua nhiều công việc, đi khá nhiều nơi song thấy không đâu bằng quê hương mình nên sau đó, em quyết định trở về Lạng Sơn lập nghiệp. Cuối năm 2015, Đức bắt tay xây dựng chuồng trại nuôi rắn rồi nuôi thêm cá trê phi. Năm vừa qua, từ chăn nuôi, chàng trai này thu về gần 100 triệu đồng.

Anh Hoàng Anh Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Pha đánh giá: Trên địa bàn xã thời gian gần đây xuất hiện một số thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế, trong đó tiêu biểu có Hoàng Minh Đức. Không những tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất, Đức còn là một bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế với các bạn đoàn viên.

BẢO VY