Thứ năm,  19/09/2024

Anh thanh niên làm kinh tế giỏi

LSO-Anh Phùng Văn Nghiệm, sinh năm 1991, sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp tại thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Khi anh đang học trung học phổ thông thì bố anh mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời, lúc đó anh thấy rất hụt hẫng và quyết định nghỉ học.
 Anh Phùng Văn Nghiệm đang chăm sóc đàn gà của gia đình

Anh Nghiệm tâm sự: Sau khi bố tôi qua đời, trong gia đình lúc đó chỉ có tôi là con trai lớn, dưới tôi là ba em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học nên tôi đã quyết định xin nghỉ học phụ giúp mẹ làm công việc để nuôi các em ăn học. Năm 2009, tôi xây dựng gia đình, khi tôi có con nhỏ,  kinh tế càng eo hẹp hơn. Từ đó, tôi luôn trăn trở suy nghĩ cách phát triển kinh tế gia đình để các em được đi học đầy đủ không bị ngừng học giữa chừng, cuộc sống sẽ bớt vất vả hơn.

Sau nhiều năm tìm tòi học hỏi từ sách báo, các mô hình kinh tế hay, anh Nghiệm bắt tay vào chăm sóc đồi rừng. Từ năm 2015 đến nay, với 3 ha rừng thông, anh thu hoạch được trên 3 tấn nhựa. Cùng với đó, anh đã mạnh dạn trồng trên 1.000 cây chanh ghép lấy quả, bước đầu đã cho thu nhập; nấu rượu cung cấp cho bà con nhân dân trong thôn đồng thời tận dụng bỗng rượu làm thức ăn cho lợn, anh đầu tư thêm chuồng nuôi lợn nái và gần 20 lợn thịt, hàng trăm con gà… mỗi năm trừ hết các khoản chi phí, anh thu về gần 100 trăm triệu đồng. Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế, anh Nghiệm còn là bí thư chi đoàn thôn Hoàng Sơn, anh luôn đi đầu, gương mẫu trong các phong trào của đoàn thanh niên, của thôn, xóm phát động; tích cực tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm với thanh niên trong thôn để cùng phát triển kinh tế. Trong năm 2016, anh đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen “thanh niên khởi nghiệp xuất sắc năm 2016”.

Chị Hoàng Thị Mơ, Bí thư Đoàn xã Hoàng Đồng cho biết: Anh Nghiệm là người rất có nghị lực, dù phải nghỉ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình nhưng anh đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Trong công tác đoàn hay trong gia đình, anh đều thể hiện mình là một người anh mẫu mực, hiếu thảo, luôn quan tâm, giúp đỡ các em cũng như các bạn cùng trang lứa. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do đoàn xã phát động.

HOÀNG CƯỜNG