Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ ươm cây giống

LSO-Đó là anh Lương Văn Đức, sinh năm 1982 ở thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình. Năm 2005, anh Đức xây dựng gia đình, cuộc sống chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng nên rất khó khăn, đặc biệt là từ khi khi hai đứa con thơ lần lượt ra đời. 

Anh Lương Văn Đức, thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình đang ghép giống dưa

Không cam chịu đói nghèo, sau nhiều lần bàn bạc với vợ, anh quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng nghề ươm cây giống. Ban đầu thiếu vốn và kỹ thuật, nhưng được sự giúp đỡ của gia đình và sự quyết tâm của bản thân, anh đã tự học hỏi kinh nghiệm qua các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm mô hình ghép giống dưa ở Quảng Tây – Trung Quốc, trở về anh đã áp dụng vào vườn ươm cây giống của gia đình. Để đạt hiệu quả, anh đặt mua giống dưa từ Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng Việt Nam, cùng với sự đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật các giai đoạn nên vườn ươm của gia đình anh luôn phát triển tốt, cây giống đạt chất lượng, ít sâu bệnh, sinh trưởng nhanh. Nhờ cây giống đảm bảo chất lượng mà 5 năm trở lại đây, vườn ươm giống của gia đình anh đã thu hút được đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài huyện đến mua. Năm 2017, gia đình anh ghép 45 nghìn cây giống dưa với diện tích hơn 3 sào.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý bằng nghề ươm cây giống không những đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình mà anh còn  giải quyết việc làm thời vụ cho 10 -15 lao động nhàn rỗi ở địa phương với công lao động từ 150 -200 nghìn đồng/người/ngày, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu lãi được gần 200 triệu đồng. Nhờ vậy, năm 2016, gia đình anh đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang và mua sắm một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình.

Ngoài việc phát triển kinh tế, gia đình anh luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, ngành và địa phương phát động, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn bản; tích cực thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh.

Với những kết quả trên, nhiều năm qua, gia đình anh luôn được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Năm 2016, anh vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2011-2016.

TRẦN LƯƠNG