Thứ năm,  19/09/2024

Nguyễn Ánh Đông – Cậu học trò đam mê sáng tạo

LSO-Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, Nguyễn Ánh Đông, học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng còn là cậu học trò đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Tháng 3/2017, sản phẩm máy lấy phấn hoa na cầm tay của em đã đạt giải nhì cấp Quốc gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh trung học.
Em Nguyễn Ánh Đông đang lấy phấn hoa na bằng máy lấy phấn hoa na cầm tay

Sinh ra và lớn lên tại xã Yên Sơn, một trong những địa bàn phát triển mạnh cây na của huyện Hữu Lũng, với trên 140 ha. Gia đình Đông cũng có trên 1.000 gốc na. Đông thường xuyên giúp đỡ bố mẹ chăm sóc vườn na, nhất là vào kỳ thụ phấn na, cả gia đình phải tập trung thụ phấn cho na, nhiều hôm đến 9, 10 giờ đêm. Nhận thấy việc lấy phấn na thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất nhiều thời gian, Đông đã nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc máy lấy phấn hoa na vừa nhanh lại tăng hiệu quả để đỡ đần bố mẹ. Vốn là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn, em đã tận dụng những vật liệu sẵn có chế tạo thành công chiếc máy lấy phấn hoa na cầm tay, sản phẩm đã đạt giải nhất tỉnh Lạng Sơn, giải nhì cấp Quốc gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh trung học, năm học 2016-2017.

Nguyễn Ánh Đông chia sẻ: Thời gian tới, em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, chế tạo chiếc máy thành một bộ sản phẩm vừa lấy được phấn hoa na lại vừa thụ phấn được cho bông hoa na khác. Đồng thời, cải tiến phần chổi quét để có thể lấy được cả các loại phấn hoa khác.

Cấu tạo của máy lấy phấn hoa na cầm tay gồm: thân máy, vỏ máy được làm bằng ống nhựa 34 mm, động cơ dùng mô tơ điện chạy bằng 2 quả pin 1,5 V, trục quay có gắn chổi quét phấn hoa. Tổng trị giá nguyên vật liệu khoảng 50 nghìn đồng… Máy lấy phấn hoa na cầm tay được Đông thực hiện từ tháng 3/2016 đến tháng 10/2016.

Thầy giáo Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THCS xã Yên Sơn cho biết: Ngoài đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, em Nguyễn Ánh Đông còn là học sinh ngoan, học giỏi toàn diện, là tấm gương cho học sinh trong trường học tập.

Sau khi hoàn chỉnh, sản phẩm máy lấy phấn hoa na cầm tay đã được Đông đưa vào sử dụng tại gia đình và 4 hộ khác. Kết quả cho thấy, lấy phấn hoa na bằng máy nhanh gấp 2,67 lần lấy bằng ống nhựa thủ công, gấp 28 lần lấy bằng cách ủ khô hoa na. Số lượng phấn hoa khi lấy bằng máy tăng 25% so với thủ công, lượng phấn lấy được bằng máy thụ phấn thành công cho hoa tăng 23,7% so với lấy bằng ống nhựa thủ công và tăng 14,7% so với lấy phấn bằng cách ủ khô hoa, chất lượng quả thành phẩm là như nhau. Anh Vi Văn Lũng – một trong những người đã dùng thử nghiệm máy lấy phấn hoa na cầm tay cho biết: Tôi cảm thấy máy này rất tiện cho việc lấy phấn hoa na, sử dụng máy không chỉ nhanh hơn mà phấn lấy được còn tơi xốp hơn, chất lượng đảm bảo.

Do có tính ứng dụng thực tế cao nên sản phẩm máy lấy phấn hoa na cầm tay của em Nguyễn Ánh Đông có nhiều cơ hội phát triển khi mà trên thị trường chưa có sản phẩm tương tự. Hiện Ban giám hiệu Trường THCS xã Yên Sơn đang hỗ trợ Đông thực hiện các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ.

Với thành công đạt được, em Nguyễn Ánh Đông đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh trung học, ngành giáo dục, Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, học sinh trung học, năm học 2016 – 2017.

NGỌC HUYỀN – NGUYỄN NHIÊN