Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ sản xuất gạch bê tông

LSO-Nhắc đến anh Lý Văn Cảnh, thôn Pò Mần, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, bà con trong thôn, xã đều biết bởi anh là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho gia đình mà anh còn giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Anh Cảnh bên dây chuyền sản xuất gạch bê tông

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, lại đông anh em nên ngay từ khi còn trẻ, anh Cảnh đã phải bươn chải mưu sinh. Sau khi học xong phổ thông, gia đình không đủ điều kiện chu cấp để anh đi học chuyên nghiệp, anh ở nhà phụ giúp cha mẹ việc đồng áng và nhận vận chuyển thuê gạch bê tông từ các xưởng gần đó.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng loại gạch này trên thị trường ngày càng lớn, sau nhiều lần đắn đo và được sự đồng ý của gia đình, anh mạnh dạn vay bạn bè, người thân và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư sản xuất gạch bê tông. Đến cuối năm 2012, dây chuyền sản xuất gạch bê tông trị giá gần 150 triệu đồng bắt đầu hoạt động và cho ra những viên gạch đầu tiên, giải quyết công ăn việc làm cho 3 lao động, sử dụng 1 ô tô chuyên chở gạch đi tiêu thụ. Để tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, anh Cảnh động viên công nhân tích cực sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tạo dựng uy tín với khách hàng. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng thuận lợi, đơn đặt hàng ngày càng nhiều.

Năm 2015, anh quyết định đổi mới dây chuyền sản xuất, mở rộng thị trường lẫn mặt hàng kinh doanh. Với dây chuyền mới trị giá gần 300 triệu đồng, xưởng sản xuất cho ra sản phẩm tốt hơn. Đến nay, xưởng của anh mở rộng quy mô với diện tích gần 1.400 m2. Sản lượng hằng năm đạt từ 12 đến 15 vạn viên gạch. Không chỉ trong địa bàn xã, huyện mà sản phẩm gạch của anh Cảnh còn có mặt trên thị trường huyện Đông Khê (tỉnh Cao Bằng). Ngoài ra, anh còn cung cấp thêm các loại vật liệu xây dựng như: xi măng, sắt, thép… đáp ứng nhu cầu xây dựng của thị trường.

Với lợi nhuận hằng năm đạt gần 200 triệu đồng, không những đời sống gia đình được cải thiện mà anh Cảnh còn giải quyết việc làm cho 6 lao động thường xuyên với thu nhập từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Ông Nông Quang Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đề Thám cho biết: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo đã được phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình là anh Lý Văn Cảnh. Cơ sở sản xuất gạch của anh không những đã tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế –  xã hội của xã.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng đó, năm 2016, anh Cảnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi”, giai đoạn 2011 – 2016.

TUẤN ANH