Thứ năm,  19/09/2024

Người không tiếc “tấc vàng”

LSO-Năm 2012 bà Nguyễn Thị Tán, thôn Nà Danh, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn đã tự nguyện hiến 1.700 m2 đất để xây dựng trường mầm non. Nghĩa cử cao đẹp đó giúp nhà trường có được nơi tổ chức học tập, vui chơi cho các cháu.
Cô và trò Trường Mầm non xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn trong giờ học tập

Cô giáo Hoàng Thị Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Vũ Sơn cho biết: Trước năm 2012, cả 2 trường tiểu học và mầm non của xã đều chung cơ sở vật chất, vừa chật trội nơi làm việc cho giáo viên, vừa không có chỗ chơi cho các cháu, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học. Nhờ được bà Tán hiến đất mà giữa năm 2012 trường mầm non được tách ra khỏi trường tiểu học. Ngôi trường mầm non được xây dựng cách trụ sở UBND xã Vũ Sơn chừng 300 m, tọa lạc trên mảnh đất dốc, nhưng đã được cải tạo khá bằng phẳng và được đầu tư khá khang trang. Hiện nay, trường có một số phòng học tạm đủ cho 10 lớp từ lớp 2 – 5 tuổi, với 225 cháu; đã có sân đủ rộng cho các cháu vui chơi.

Trong chuyến công tác, chúng tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Tán – người hiến đất cho trường mầm non nhưng không gặp, bà đi làm ăn mãi tận Hà Nội, chỉ có con trai là Đồng Minh Quang, đang làm thợ xây gần đó tiếp chúng tôi. Ngôi nhà mà bà Nguyễn Thị Tán cùng con trai, con dâu và cháu 4 tuổi đang ở là ngôi nhà cấp 4 đơn sơ nằm ngay sát trường mầm non. Anh Đồng Minh Quang, cho biết: Gia đình tôi có hơn 3.000 m2 đất, được cấp ủy, chính quyền xã vận động, gia đình đã tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi đền bù gì; gia đình thấy rất thoải mái, vì đã làm được một việc tốt để giúp đỡ cộng đồng, con em trong thôn, trong xã được đến lớp học. Đáp lại thịnh tình của gia đình, nhà trường cũng tạo điều kiện cho tôi được vào làm bảo vệ của trường, vợ tôi được nhận vào làm giáo viên, con cũng gửi học ngay trong trường nên rất thuận tiện việc đưa đón.

Đồng chí Lương Đình Bộ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vũ Sơn, cho rằng: Việc hiến đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tán, không những giải quyết được việc tách trường mầm non ra khỏi trường tiểu học, tạo cơ sở vật chất tốt hơn cho các cháu mà còn tạo sức lan tỏa thúc đẩy nhiều hộ khác trên địa bàn xã tự nguyện hiến hơn 3.000 m2 đất để xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông liên thôn, giao thông nội đồng.

 Chẳng hạn như ông Hoàng Văn Vạn, thôn Nà Rộng, hiến gần 200 m2 đất để làm đường lên nhà văn hóa thôn; ông Lương Văn Nghiệp, thôn Nà Pán 1, hiến 160 m2 đất làm giao thông nội đồng; ông Lương Đình Chung và ông Lương Đình Thông, thôn Nà Danh mỗi hộ hiến gần 100 m2 đất để làm giao thông nội đồng… qua đó góp phần cùng các thôn khác đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đạt 9/19 tiêu chí… Mục tiêu của xã Vũ Sơn là phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nghĩa cử cao đẹp của bà Nguyễn Thị Tán, chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều đối với người dân địa phương.

PHÙNG KHIÊM