Thứ năm,  19/09/2024

Người thầy đặc biệt ở Trường Mầm non Thiện Kỵ

LSO-Đặc thù của nghề giáo viên mầm non đòi hỏi các giáo viên tình yêu, sự chăm sóc của người mẹ đối với trẻ, đối với nữ đã khó, đối với nam càng khó hơn gấp bội. Thế nhưng thầy giáo Ngụy Như Hải Trường Mầm non xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng đã làm nên điều khác biệt.
Thầy giáo Ngụy Như Hải dạy các cháu lớp 4 tuổi A Trường Mầm non Thiện Kỵ học hát

Thầy Hải về công tác tại Trường Mầm non xã Thiện Kỵ, một xã vùng 3 của huyện Hữu Lũng được 4 năm. Học sinh chủ yếu là người dân tộc Nùng, Cao Lan, trong đó nhiều em nói còn chưa sõi. Ban đầu không ít người e ngại khi thấy thầy Hải dạy mầm non. Phụ huynh không tin tưởng giao con cho thầy chăm sóc. Nhưng qua thời gian thầy đã dần chứng minh được khả năng của mình, được học trò yêu mến, phụ huynh tin tưởng. Chị Hoàng Thị Nhung, phụ huynh học sinh lớp 4 tuổi A Trường Mầm non Thiện Kỵ cho biết: Khi thấy giáo viên của con mình là thầy giáo tôi cũng thấy lo lo, vì không biết thầy có chăm sóc các con được như các cô giáo hay không, nhưng sau một thời gian thấy cháu tiến bộ, thuộc nhiều bài hát, nhận biết được các màu, biết tự vệ sinh cá nhân thì cũng thấy yên tâm hơn, đến giờ tôi hoàn toàn tin tưởng và yên tâm giao cháu cho thầy dạy dỗ, chăm sóc.

Qua câu chuyện với thầy Hải chúng tôi được biết, ban đầu vì yêu mến trẻ con và có sự nhìn nhận mới về lựa chọn nghề nghiệp nên thầy đã mạnh dạn theo nghề giáo viên mầm non. Học hát, múa, tập thể dục, tô màu, một ngày làm việc của thầy Hải gắn liền với tiếng cười, tiếng nói của 32 cháu lớp 4 tuổi A. Cái khó nhất là làm gì, dạy gì cũng phải thu hút sự chú ý của trẻ. Bởi vậy, thầy luôn quan tâm tới từng cháu trong lớp, như trường hợp cháu Hứa Hồng Yên khuyết tật vận động đã học lớp thầy Hải 2 năm và luôn được thầy giúp đỡ để theo kịp các bạn về mặt nhận thức. Nhà cách trường gần 40 km, nhưng thầy Hải vẫn luôn đảm bảo về mặt giờ giấc. Thuận lợi lớn nhất của thầy chính là sự cảm thông chia sẻ, hỗ trợ của người vợ cùng nghề và đồng nghiệp. Thầy Hải chia sẻ: Niềm vui lớn nhất của tôi là khẳng định mình có thể làm được, vì ngay từ khi tôi bước vào nghề đã có rất nhiều người nói làm gì có thầy giáo mầm non, nhưng theo tôi chỉ cần yêu nghề mến trẻ thì dù là nam hay nữ đều có thể làm giáo viên mầm non.

Bên cạnh hoạt động trên lớp, thầy Hải còn rất khéo tay hay làm. Từ trang trí lớp, sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp, khoa học, tự tạo đồ dùng, đồ chơi cho trẻ đến ứng dụng công nghệ thông tin làm phong phú thêm các giờ học. Hằng năm thi giáo viên dạy giỏi cấp trường thầy đều đạt loại giỏi, làm đồ dùng đồ chơi cấp trường đạt loại A, cấp huyện một năm đạt giải A cá nhân, hai năm đạt giải 3 tập thể… Cô giáo Đào Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiện Kỵ cho biết: Thầy Hải có chuyên môn vững vàng, thầy luôn hòa đồng với các đồng nghiệp và khi nhà trường phân công cho thầy dạy ở các phân trường thì thầy đều cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ.

Thầy giáo Ngụy Như Hải là giáo viên mầm non đặc biệt nhất trong số gần 500 giáo viên khối mầm non của huyện Hữu Lũng. Thầy Hải đã khiến mọi người có cái nhìn mới trong việc lựa chọn nghề giáo viên mầm non. Thầy được nhiều bậc phụ huynh, học sinh yêu mến gọi là “mì chính cánh” của khối mầm non huyện Hữu Lũng.

NGỌC HUYỀN – NGUYỄN NHIÊN