Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò nhỏ chinh phục nhiều giải thưởng lớn

LSO-Khi tôi đang trò chuyện với em Trần Thu Hằng, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cũng là lúc cô giáo bước vào và thông báo cô vừa nhận được kết quả Hằng đạt giải bạc trong kỳ thi Olympic tiếng Anh trên mạng (IOE) cấp quốc gia 2017.

Trần Thu Hằng (bên phải) trao đổi bài với bạn cùng lớp

Trần Thu Hằng được các bạn đồng trang lứa biết đến bởi khả năng học tiếng Anh nổi bật. Trong hai năm học lớp 7 và lớp 8, em đã đạt hàng chục giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh vượt cấp cấp thành phố, cấp tỉnh như: giải nhất ngày hội tiếng Anh cấp thành phố và cấp tỉnh, năm học 2015 – 2016; giải nhất IOE cấp tỉnh; giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh trực tuyến dành cho học sinh phổ thông (OSE) cấp tỉnh, năm học 2016 – 2017 và là 1 trong 2 học sinh được chọn đi thi cấp quốc gia. Gần đây nhất – ngày 15/5/2017, Hằng đã giải nhất hội thi kể chuyện về phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh bằng tiếng Anh do liên chi đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Trường THCS Vĩnh Trại tổ chức.

Sinh ra trong một gia đình có nền nếp ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, bố là công an, mẹ là giáo viên Trường THPT chuyên Chu Văn An, Hằng có nhiều cơ hội được phát triển niềm đam mê tiếng Anh của mình. Hằng chia sẻ: Em thích tiếng Anh từ khi học tiểu học. Thấy em có năng khiếu, bố mẹ thường xuyên mua sách và tạo điều kiện cho em tìm hiểu về tiếng Anh. Em thường xuyên xem bài giảng của các giảng viên nước ngoài, các bài diễn thuyết bằng tiếng Anh và bản tin thời sự quốc tế trên mạng Internet để rèn luyện kỹ năng nghe và nói. Nhờ chăm chỉ lắng nghe và tự rèn luyện nên Hằng có khả năng nói tiếng Anh rất lưu loát.

Em gái của Hằng là Trần Thanh Nga, học lớp 6A3, Trường THCS Vĩnh Trại cũng được bố mẹ hướng học tiếng Anh giống chị. Hằng cho biết: Ở nhà, em cùng em gái hay nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, rồi sửa cho nhau để rèn luyện kỹ năng phát âm. Ngoài ra, em cũng thường xuyên ghi âm lại giọng nói của mình để nghe lại, tự sửa để nói sao cho chuẩn. Em còn có một cuốn sổ riêng ghi lại từ mới, các cấu trúc ngữ pháp để tiện ôn luyện hằng ngày. Cách học này giúp em nắm chắc từ mới và ngữ pháp.

Cô Triệu Thanh Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1, Trường THCS Vĩnh Trại cho biết: Không chỉ say mê tiếng Anh, Hằng còn học đều các môn, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi xuất sắc. Học giỏi nhưng Hằng luôn khiêm tốn, hòa nhã và thường xuyên giúp đỡ bạn bè, được thầy cô, các bạn quý mến. Hằng rất năng động và tham gia tích cực các hoạt động của Đội, là cháu ngoan Bác Hồ.

Theo Hằng, bí quyết đạt giải cao trong các kỳ thi là học theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Học tiếng Anh không phải vài ngày là được mà phải vừa học vừa ôn thường xuyên. Trước hôm thi cần nghỉ ngơi để giữ cho tinh thần thoải mái và quan trọng nhất là không tự tạo áp lực cho bản thân. Khi được hỏi về ước mơ sau này, Hằng hào hứng: Em muốn được đi du học và làm những công việc được tiếp xúc thường xuyên với người nước ngoài như ngoại giao để em có thể phát huy được khả năng và niềm đam mê của mình.

HOÀNG NHƯ