Thứ năm,  19/09/2024

Ông Lương làm kinh tế giỏi

LSO-Ở xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, ai cũng biết ông Đặng Văn Lương, thôn Hồng Phong 4 là người cần cù, chịu khó, sản xuất kinh doanh giỏi. Ông còn là người nhiệt tình, có trách nhiệm với các phong trào, hoạt động ở cơ sở nên luôn được nhân dân tin tưởng, yêu quý.

Ông Đặng Văn Lương chăm sóc vườn quýt của gia đình

Năm 1963, ông Lương cùng gia đình rời huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) lên xã Chiến Thắng phát triển kinh tế. Vốn xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, càng lớn, thanh niên Đặng Văn Lương càng chịu khó làm lụng và quyết tâm chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng. Chiến Thắng là vùng đất có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Nhận thấy điều đó, năm 2003, ông mạnh dạn vay ngân hàng 15 triệu đồng mua 500 cây quýt giống để phát triển vườn cây ăn quả.

Nhờ được chăm sóc tốt, từ năm 2007 đến nay, vườn quýt cho thu hoạch từ 20 đến 30 tấn quả/năm. Thu nhập từ quýt, ông dành dụm trả ngân hàng và tái đầu tư, mở rộng diện tích. Đến nay, diện tích cây ăn quả tăng lên 2,5 ha với 900 cây quýt, 100 cây bưởi Diễn, 150 cây cam Vinh. Ngoài ra, ông Lương còn nuôi trâu bán chăn thả và lợn. Theo ông Lương, nuôi trâu tuy vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng dễ chăm sóc, cho thu nhập khá cao. Hằng năm vào tháng 3, ông mua trâu trọng lượng khoảng 30 kg/con về nuôi vỗ béo, sau 6 tháng, trâu nặng 1,5 – 2 tạ, bán với giá từ 30 triệu đồng trở lên/con. Ông tận dụng gần 1 mẫu đất trồng cỏ voi để luôn có nguồn thức ăn ổn định cho trâu. Với lợn, ông nuôi lợn nái lấy giống và nuôi 30 – 50 con/lứa, mỗi năm xuất chuồng hơn chục tấn lợn hơi. Từ mô hình phát triển kinh tế, gia đình ông thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế, ông Lương kể: “Chịu khó lao động, nhạy bén với thị trường ắt thành công. Tôi đã chịu khó tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, tài liệu, các hộ sản xuất khác, đúc rút kinh nghiệm để có cách làm hiệu quả. Ví dụ, để cây quýt phát triển tốt, sai quả, sau mỗi kỳ thu hoạch phải chăm bón, bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời cho cây hồi phục, phát triển khỏe mạnh. Khi cây bị các loại rệp sáp, nhện đỏ, sâu đục thân cần sử dụng thuốc và cách phòng trừ đặc trị. Với chăn nuôi phải tiêm phòng đầy đủ để gia súc không bị bệnh…

Ông Dương Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Xã có 814 hộ thì gia đình ông Lương làm kinh tế giỏi nhất nhì. Xã thường xuyên tuyên truyền mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Lương để bà con học tập, làm theo.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Lương còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở thôn, xã nên được người dân tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ. Hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Chi bộ thôn Hồng Phong 4, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Nam Hồng. Bà Lê Thị Hải, thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng cho biết: “Chúng tôi đã học tập, làm theo nhiều kinh nghiệm hay, quý báu của ông Lương trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống người dân trong thôn khá giả nhiều”.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng đó, năm 2016, ông Lương vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

MINH ĐỨC