Thứ năm,  19/09/2024

Người cán bộ văn hóa hết lòng vì công việc

LSO-Là người có gần 10 năm gắn bó với phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện Văn Lãng, anh Trần Quốc Việt, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội được nhiều người biết đến như một “hạt nhân” điển hình của phong trào văn hóa cơ sở. 
Anh Trần Quốc Việt, cán bộ văn hóa phòng Văn hóa – Thông tin huyện Văn Lãng

Anh Việt vốn là người thành phố Lạng Sơn, nhận công tác tại Phòng VHTT huyện Văn Lãng năm 2010. Thời gian đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn, bởi khoảng cách từ nhà tới nơi làm việc khá xa và cũng không phải là người bản địa. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết trong công việc, anh không những khắc phục được khó khăn mà còn hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao.

Nói về công việc mình phụ trách, anh Việt chia sẻ: “Để xây dựng, tổ chức và phát huy tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch (VHTTDL) thì vai trò của những người làm công tác văn hóa cơ sở là rất quan trọng. Muốn người dân hiểu, có ý thức gắn bó và phát triển văn hóa, người làm công tác văn hóa cơ sở phải luôn nỗ lực hết mình và hơn cả là tinh thần trách nhiệm”.

Chính từ suy nghĩ đó, anh luôn chủ động nghiên cứu các nghị quyết, thông tư, chương trình, nhiệm vụ của cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan đến lĩnh vực mình được giao; cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, tham mưu xây dựng các văn bản cho đơn vị như: kế hoạch, quyết định, báo cáo, công văn… triển khai đến cơ sở theo định hướng của cấp trên. Đồng thời theo dõi nắm bắt tình hình tại cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào văn hóa cơ sở…

Hằng năm, anh tham gia xây dựng từ 60 đến 70 văn bản về các lĩnh vực: văn hóa, du lịch, gia đình, thể thao, cải cách hành chính, thông tin đối ngoại…; tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn công tác duy trì và nhân rộng được 15 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại 15 xã, thị trấn trong huyện; thực hiện duy trì 106 địa chỉ tin cậy trong cộng đồng dân cư tại 16 xã, thị trấn. Việc triển khai các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn huyện Văn Lãng đã làm thay đổi nhận thức, hành vi về bạo lực gia đình, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Đáng chú ý, năm 2017, anh là người đưa ra ý kiến tham mưu UBND huyện Văn Lãng ban hành quyết định và quy định thực hiện cơ chế một cửa đối với thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể dục, thể thao. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với phong trào “xây dựng nông thôn mới” tại địa phương. Góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới liên quan đến lĩnh vực văn hóa; đặc biệt là việc hoàn thành hồ sơ giúp 2 xã Tân Thanh và Trùng Quán được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Bà Đặng Thị Hiền, Trưởng phòng VHTT huyện Văn Lãng cho biết: Đồng chí Việt là người năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm cao với công việc. Trong những năm qua, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sáng tạo trong nghề nghiệp của đồng chí đều hướng tới mục tiêu cổ vũ nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phong trào thể thao, văn nghệ quần chúng phát triển…

Với những cống hiến đó, từ năm 2011 đến nay, anh Trần Quốc Việt đã được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Trong năm 2017, anh đã được Bộ VHTTDL tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động VHTTDL tại địa phương.

TUYẾT MAI