Thứ năm,  19/09/2024

Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

LSO-Đó là ông Hoàng Văn Tới ở thôn Quán Hồ - Bản Mới, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn. Ông được mọi người yêu quý bởi sự nhiệt tình trong công tác xã hội và năng động trong phát triển kinh tế gia đình với thu nhập bình quân 250 triệu đồng/năm.
Ông Hoàng Văn Tới, thôn Quán Hồ – Bản Mới, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn kiểm tra sâu bệnh trên cây đào

Ông Tới sinh năm 1960, trong một gia đình có 3 anh em. Học hết lớp 7, đến tháng 8/1978, chàng thanh niên trẻ Hoàng Văn Tới theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc làm đơn tình nguyện đi bộ đội, đóng quân ở đơn vị C1 D11, Thị đội Lạng Sơn với nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Sau 4 năm hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông Tới khi đó bắt tay vào lập nghiệp với 1,5 mẫu đất được bố mẹ chia cho khi lập gia đình, ra ở riêng. Hồi đó, cuộc sống khó khăn, con cái còn nhỏ, chỉ dựa vào ruộng vườn nên nhiều lúc chẳng đủ ăn.

Không chịu đói nghèo, năm 1990, ông bắt đầu chuyển sang nấu rượu và chăn nuôi lợn. Thế rồi, hai năm sau đó, nấu rượu không có đầu ra ổn định, chăn nuôi cũng khó khăn, ông lại chuyển sang phát triển vườn, rừng, ao, chuồng. Năm đó, ông trồng 500 gốc mận tam hoa, 100 gốc lê, thả 2 sào cá và đầu tư vào nuôi trâu.

Ông Tới tâm sự: Gia đình khó khăn, từ một triệu đồng tiền vốn vay ngân hàng, tôi đã phải làm nhiều việc để duy trì cuộc sống và phát triển kinh tế. Từ năm 1992, trong xã có người đầu tiên biết ghép cây, tôi đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm, sau đó về tự mày mò, nghiên cứu để ghép các loại cây như: cây mận với cây đào; cây lê với cây mác cọt… Từ cây ghép trồng xuống, 4 năm sau vườn mận, vườn lê của tôi bắt đầu cho thu hoạch. Từ đấy, tôi lại tận dụng đất dưới tán các gốc cây mận, cây lê để trồng cây mận con, vừa để bán cây giống có thêm thu nhập, vừa để lấy giống mở rộng thêm diện tích vườn…

Không để người nghỉ, đất nghỉ, năm 1997, ông Tới phát quang đồi tạp của gia đình để trồng thêm 200 gốc hồi, 1.000 gốc mận và 6 ha gừng… Có thu nhập từ ao cá và chăn nuôi trâu, ông lại đầu tư thêm để trồng cây ăn quả. Theo đó, từ năm 1998 đến nay, ông Tới trồng được 800 gốc hồng gồm các loại hồng:  Hồng Bảo Lâm, Vành Khuyên, Nhân hậu và 300 gốc cam… Đến năm 2005, với những cây trồng kém hiệu quả, ông phá bỏ để dành đất chuyên tâm trồng đào cảnh. Từ đó đến nay, trung bình mỗi năm, ông trồng 400 gốc đào cảnh; 1.500 cây giống đào con để bán…

Với sự gương mẫu, nhiệt tình, năm 1997, ông Tới vinh dự được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Do tình hình thực tế của xã, từ năm 2005, ông được phân công làm Bí thư chi bộ thôn Hoàng Sơn, công an viên thôn Quán Hồ – Bản Mới. Từ đó, bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông còn đảm nhiệm thêm công tác xã hội.

Ông chia sẻ: Để vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa phát triển kinh tế, tôi luôn chủ động xây dựng kế hoạch về thời gian cụ thể theo từng ngày, từng tháng… Vào mùa vụ, sáng tôi phải dậy lúc 4 giờ để nghiên cứu tài liệu, sắp xếp công việc chung, sau đó mới làm đến việc gia đình…

Ông Chu Văn Lành, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Đồng cho biết: Đồng chí Hoàng Văn Tới, thôn Quán Hồ – Bản Mới là tấm gương sáng điển hình trong thực hiện công tác xã hội cũng như phát triển kinh tế. Trước đây, hoàn cảnh gia đình rất nghèo, từ hai bàn tay trắng lập nghiệp nên. Đồng chí Tới là một đảng viên trưởng thành từ cơ sở, thực sự rất năng động, nhiệt tình, sáng tạo, đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của thôn, của xã… Trong công việc, đồng chí luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2010 đến nay, đồng chí luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Với những cố gắng, nỗ lực đó, đảng viên Hoàng Văn Tới vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2012 và năm 2017. 

NGUYỄN PHƯƠNG