Thứ năm,  19/09/2024

15 năm gắn bó với tổ tiết kiệm và vay vốn

LSO-“Công việc tuy vất vả nhưng tôi hạnh phúc vì được giúp các chị em phát triển kinh tế, vươn lên từ đồng vốn vay…”. Đó là tâm sự của bà Phùng Thị Đồng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Ích Hữu, xã Đại An, huyện Văn Quan - một người đã gắn bó 15 năm với các chương trình tín dụng ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH).

Bà Phùng Thị Đồng hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn

Năm 2003, khi các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ được triển khai, thực hiện trên địa bàn xã Đại An cũng là thời điểm bà Đồng nhận nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Ích Hữu. Bà nhớ lại: Khi đó, lãi suất cho vay rất ưu đãi nhưng những năm đầu chỉ có vài hộ vay với số tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, bởi họ chưa biết đầu tư vốn làm gì, sợ không trả được nợ… Do vậy, thời gian đầu, công tác tuyên truyền rất vất vả, ngoài lồng ghép tại các buổi họp thôn, sinh hoạt tổ chức hội, tôi phải cùng cán bộ hội phụ nữ, cán bộ ngân hàng đến tận nhà để tuyên truyền, động viên các hộ mạnh dạn vay vốn và hướng dẫn sử dụng vốn phù hợp với điều kiện từng gia đình.

Bắt đầu từ năm 2010 đến nay, các hộ dân nhận thức được hiệu quả từ đồng vốn tín dụng ưu đãi và mạnh dạn vay vốn. Từ vay 5 đến 10 triệu với mục đích thoát nghèo, giờ đây các hộ đã làm hồ sơ xin vay vốn giải quyết việc làm, sản xuất kinh doanh với số tiền 20 – 30 triệu đồng để tăng đàn gia súc, mua máy móc phục vụ sản xuất và tu bổ rừng hồi… Điển hình như gia đình chị Lành Thị Xuyến vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả, đến nay, hộ chị đã thoát nghèo; chị Hứa Thị Mấư vay kênh sinh viên cho con đi học đại học, đến nay, các con chị đã ra trường và có việc làm…

Hiện nay, tổ TK&VV do bà Đồng quản lý có dư nợ trên 1,1 tỷ đồng với 35 hộ vay. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Đồng luôn khiêm tốn nói về mình, ngược lại bà luôn kể về hoàn cảnh của các tổ viên khi nhận được nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. “Từ sử dụng vốn vay, đời sống của các hội viên ngày càng được nâng cao, thấy họ xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được ti vi, tủ lạnh…, tôi mừng như chính bản thân mình có vậy…” bà Đồng tâm sự.

Bên cạnh tuyên truyền, giúp đỡ các chị em vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, hằng tháng, bà luôn rà soát danh sách nợ để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời các khoản nợ, lãi sắp đến kỳ hạn, vận động chị em tích cực gửi tiết kiệm hộ nghèo. Nhờ đó, trong suốt 15 năm qua, tổ thu nợ, thu lãi đảm bảo đúng hạn, không có trường hợp nào nợ quá hạn, nợ chây ì; tỷ lệ thu lãi luôn đạt trên 98%; vận động hiệu quả 100% tổ viên đóng tiết kiệm hằng tháng, số dư huy động tiết kiệm được hơn 39 triệu đồng. Từ 20 hộ nghèo năm 2015, đến nay, trong tổ chỉ còn 10 hộ nghèo.

Bà Vy Thị Bích, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại An cho biết: Bà Đồng là một tổ trưởng năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao. Gắn bó 15 năm với các chương trình tín dụng, bà đã trải qua những vất vả, khó khăn cùng cán bộ NHCSXH huyện, Hội Phụ nữ xã đưa vốn vay đến người dân và góp phần đảm bảo nguồn vốn an toàn, hiệu quả tại cơ sở. Với những nỗ lực đó, nhân dịp tổng kết 15 năm hoạt động của NHCSXH, bà đã được NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn.

Giờ đây, tuy đã ngoài 60 tuổi, nhưng với lòng nhiệt tình và tâm huyết của mình, bà không chỉ là một tổ trưởng tổ TK&VV đầy trách nhiệm mà còn làm tốt vai trò của Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đại An.

KIM HUYÊN