Thứ năm,  19/09/2024

Khởi nghiệp từ đam mê hoa hồng ngoại

LSO-Ông Trần Văn Nhiễm (sinh năm 1969), ở đèo Vạn Lý, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn được nhiều người chơi hoa trong và ngoài tỉnh biết đến bởi khả năng trồng và chăm sóc nhiều dòng hoa hồng ngoại. Hiện nay, vườn hoa của gia đình ông có hơn 200 loài với hàng nghìn chậu hoa hồng có giá trị kinh tế cao.

Ông Trần Văn Nhiễm cắt tỉa hoa hồng

Ông Nhiễm cho biết: Tôi đam mê trồng hoa hồng từ nhỏ. Ngày bé sống ở quê, tôi đã thích tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc các loài hoa, hồi ấy dù ngôi nhà chật chội, nhưng tôi vẫn dành một diện tích nhỏ để trồng hoa hồng nhằm thỏa mãn đam mê. Sau khi chuyển nhà về đây, tôi cũng chỉ trồng hoa để ngắm, sau đó mọi người đến chơi nài nỉ hỏi mua, rồi tôi cũng bán lại cho họ và mua cây mới để trồng. Cứ như vậy, khoảng 5 – 6 năm trở lại đây, tôi trở thành “người bán hoa” lúc nào không hay.

Hiện nay, khu vườn của ông Nhiễm có diện tích khoảng 1.500 m2 với hơn 200 loại hoa hồng ngoại khác nhau như: Souer Emmanuelle, Lady of Shalott, Red Eden, Rainy Blue… từ các nước: Anh, Bỉ, Pháp, Nhật, Hà Lan… Mỗi giống hồng gốc được ông nhập về với giá trung bình từ 100  đến 200 nghìn đồng.

Để có được khu vườn như hôm nay, từ năm 2009, ông Nhiễm đã bỏ mọi công việc trước đây, từ làm ở các mỏ đá đến kinh doanh để theo đuổi nghề này. Khi bắt đầu trồng, ông gặp không ít khó khăn, hơn trăm cây hoa hồng ngoại bị chết do phun tưới phân chưa hợp lý. Sau thời gian tìm hiểu đặc tính của hoa hồng để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, ông đã khắc phục được, cây phát triển tốt. Nói về công việc trồng hoa hồng ngoại, ông Nhiễm chia sẻ: “Thật khó để nói khó hay dễ, bởi một khi đã đam mê thật sự thì người trồng sẽ cảm thấy dễ dàng và coi công việc như một niềm vui riêng, coi bông hoa như những đứa con của mình. Nhưng một khi đã là sự gượng ép, thiếu kiên trì thì rất khó thành công”.

Theo ông Nhiễm, do khí hậu miền Bắc nước ta nóng ẩm thất thường nên hoa hồng ngoại rất khó phát triển, vì vậy cần có kỹ thuật và cách chăm sóc hợp lý. Để cây hoa hồng trong chậu phát triển ổn định, sai hoa, ít sâu bệnh, điều kiện tiên quyết là phải giữ cho chậu hoa thông thoáng, không giữ nước nhiều. Bên cạnh đó, để giữ hoa tươi lâu cần quan tâm đến đất trồng, một chậu hoa thường trộn theo tỷ lệ: 50% đất, 30% chấu và 20% phân trâu bò hoai mục. Hằng ngày cắt tỉa cành hoa hồng cho thông thoáng để ít có sâu bệnh, đồng thời pha phân dơi theo tỷ lệ phù hợp và tưới mỗi tuần/lần để bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Hiện nay, với hơn 2.000 chậu hoa hồng ngoại, gia đình ông Nhiễm không chỉ cung cấp hoa cho khách hàng trong tỉnh mà còn bán cho các khách hàng đến từ các tỉnh như: Thanh Hóa, Đà Lạt, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… với giá bán dao động từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng/cây, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Được biết, bên cạnh hoa hồng ngoại, ông Nhiễm còn trồng khoảng 1.000 cây đào thất thốn, hằng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Thế, Chủ tịch Hội Nông dân phường Chi Lăng cho biết: Việc chuyên canh hoa hồng của gia đình ông Nhiễm là mô hình kinh tế mới trên địa bàn thành phố, không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, tạo việc làm cho lao động địa phương mà còn góp phần đưa các giống hoa hồng quý đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của những người đam mê hoa hồng lạ, độc đáo. Đây là mô hình kinh tế phù hợp với nhiều hộ gia đình, thời gian tới, hội sẽ quan tâm nhân rộng mô hình này, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên.

KIM HUYÊN