Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng phát triển kinh tế

LSO-Mạnh dạn, năng động, sáng tạo và là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật, làm kinh tế giỏi… Đó là những nhận xét chung của các hội viên phụ nữ xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng khi nói tới chị Đặng Thị Liệu, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Ngầu.
Chị Đặng Thị Liệu thu hái đu đủ

Chị Nông Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Cai Kinh cho biết: Không chỉ là một trong những hộ tiên phong trong việc trồng, chăm sóc và mang lại thu nhập ở mức nhất, nhì tại địa bàn từ cây na – loại cây thế mạnh của địa phương mà những năm gần đây, chị Đặng Thị Liệu và gia đình còn tích cực nghiên cứu thị trường và  chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa cây để đảm bảo phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, năm 2017, cùng với duy trì trên 2.500 cây na, gia đình chị Liệu đã trồng hơn 350 cây bưởi da xanh, bưởi sớm xen với 400 cây đu đủ trên diện tích gần 1 mẫu và trồng mới 500 cây cam Vinh.

Chị Liệu cho biết: Việc trồng xen cây như thế này để lấy ngắn nuôi dài, vì như trồng bưởi phải từ năm thứ 3 trở đi mới cho lượng thu hoạch cao, còn đu đủ thì trồng từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch là bắt đầu được thu hái và bán, đây là giống đu đủ lùn, dễ trồng, dễ chăm sóc và năng suất cao. Thực tế từ tháng 8 âm lịch năm 2017 đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, nguồn thu từ bán đu đủ đã mang lại cho gia đình  khoảng 40 triệu đồng, đến nay, vườn đu đủ của gia đình vẫn đang cho thu tiếp. Chị Liệu cho biết thêm: Năm 2017 vừa qua, riêng từ cây na và đu đủ, gia đình đã có thu khoảng 800 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn một nửa.

Không chỉ nâng cao đời sống của gia đình mà khi có điều kiện hơn, gia đình chị còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên khác về cây giống, kỹ thuật và cho vay vốn không lấy lãi. Trong đó, về tiền mặt, hiện nay chị đã cho một số hội viên vay với số tiền khoảng 50 triệu đồng không lấy lãi để hỗ trợ chị em cùng phát triển kinh tế gia đình. Chị Nông Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Cai Kinh cho biết thêm: Chị Liệu luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị đã và đang được Hội LHPN xã nói riêng và toàn huyện Hữu Lũng nói chung tuyên truyền, nhân rộng.

Với sự nỗ lực vươn lên, gia đình chị Đặng Thị Liệu hằng năm đều được biểu dương là hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Bản thân chị Liệu là một điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Thành công của chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

HOÀNG HỒNG – MINH KIÊN