Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên nông dân tiêu biểu

LSO-Bà Đinh Thị Hương Sen ở khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng được nhiều người dân trên địa bàn biết đến bởi bà là người tiên phong trong lĩnh vực may đo đồng phục và dịch vụ xe tắc - xi. Bà hiện là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế với mức thu nhập bình quân 800 triệu đồng/năm.
Bà Đinh Thị Hương Sen, khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng,
huyện Hữu Lũng điều hành công việc công ty

Bà Sen sinh năm 1964 tại Ninh Bình trong một gia đình có đông anh chị em. Vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình sau đó đã chuyển lên vùng kinh tế mới ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô bé Sen thi đỗ khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Đến năm 1985, sau khi tốt nghiệp đại học, cô theo anh chị lên lập nghiệp ở thị trấn Hữu Lũng và xin làm công nhân ở Nông trường Na Hoa.

Thế rồi, tình yêu theo nghề giáo quá lớn đã thôi thúc bà Sen khi đó xin về Sở Giáo dục Lạng Sơn công tác. Về sở, bà được cử đi học lớp Đại học Thư viện và Văn thư lưu trữ rồi được phân công về công tác tại Trường Trung học Phổ thông Hữu Lũng. Năm 1991, do chuyển đổi cơ chế của ngành, bà xin nghỉ chế độ và quyết định về làm kinh tế.

Bà Sen tâm sự: Rời trường cấp 3, không có nhà để ở, hoàn cảnh của tôi lúc đó vô cùng khó khăn khi con cái còn nhỏ, chồng không có việc làm. Vợ chồng tôi phải dựng tạm túp lều ở ven quốc lộ 1A để ở…

Vốn cần cù, chịu thương, chịu khó lại có sẵn nghề may mặc (nghề gia truyền) nên bà Sen đã đi học thêm một lớp nâng cao về cắt may thời trang để mở một cửa hàng nho nhỏ kiếm sống.

Nhờ chữ tín trong sản xuất và sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng nên khách hàng tin yêu và tìm đến cơ sở may của bà Sen ngày một nhiều hơn. Hiện nay, mỗi năm bà có trên 200 hợp đồng may đồng phục với các trường trong tỉnh và các tỉnh bạn như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên…Đồng thời, qua đó tạo được việc làm ổn định cho 20 nhân công với mức thu nhập từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Do khối lượng công việc nghề may ngày càng lớn, nhu cầu vận chuyển hàng cho khách ngày càng tăng cao, cùng với suy nghĩ thị trấn của mình việc đi lại còn khó khăn, sau nhiều trăn trở và tìm hiểu thị trường, năm 2010 bà Sen quyết định vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1,5 tỷ đồng để đầu tư mua 4 chiếc xe và thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại và Du lịch Hương Sen.

Năm 2013, do nhu cầu của thị trường lớn, bà đầu tư thêm 16 xe và mở 4 chi nhánh ở các huyện: Chi Lăng, Văn Lãng, Đình Lập, Bắc Sơn. Với uy tín, chất lượng của mình, từ khi công ty được thành lập, một số người dân Hữu Lũng đã tự mua xe và xin đóng cổ phần vào công ty để cùng mở rộng dịch vụ taxi trên địa bàn huyện. Từ đó đến nay, công ty đã có trên 60 đầu xe, tạo việc làm cho gần 60 lao động với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trần Thị Mơ, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hữu Lũng cho biết: Bà Đinh Thị Hương Sen là hội viên nông dân xuất sắc nhất của thị trấn, là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình để các hội viên khác cùng học tập và noi theo. Từ mô hình kinh tế của mình, bà Sen đã tạo được việc làm cho 30 con em hội viên nông dân của thị trấn. Đồng thời, trong các phong trào hoạt động, bà Sen luôn đi đầu quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, mỗi năm gần 100 triệu đồng… Với những thành tích nổi bật đó, hội viên Đinh Thi Hương Sen là một trong 2 cá nhân tiêu biểu của huyện Hữu Lũng vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình giai đoạn 2012 – 2018.

NGUYỄN PHƯƠNG