Thứ năm,  19/09/2024

Để đồi hoang sinh trái ngọt

LSO- Những năm gần đây, anh Nông Văn Lâm, thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng là một nông dân điển hình trong phát triển kinh tế. Anh đã biến những vạt sắn, nương ngô cho giá trị kinh tế thấp thành vườn cây ăn quả thu nhập nửa tỷ đồng/năm.

Anh Nông Văn Lâm sinh năm 1974. Anh lập gia đình từ năm 1993, được bố mẹ chia cho hơn 1 ha vườn, đồi để tăng gia sản xuất. Trên diện tích đất này, anh đã từng trồng bạch đàn, vải thiều, ngô, sắn, tuy nhiên không đem lại giá trị kinh tế cao bởi cây bạch đàn phải mất 7 năm bỏ công chăm sóc mới đến kỳ thu hoạch, quả vải thiều khó khăn trong tiêu thụ… Có những thời điểm, anh đã để đất trống, đồi hoang nhiều năm liền.

Năm 2012, anh quyết tâm đến tỉnh Bắc Giang học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế đồi rừng. Qua tham quan các hô hình phát triển cây cam, bưởi, anh quyết tâm áp dụng tại vườn nhà. Sau khi thống nhất, vợ chồng anh đã dọn toàn bộ đất bỏ hoang để trồng cam Canh, bưởi Diễn. Thời gian đầu, do anh chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây bị chết nhiều và chậm lớn. Anh Lâm kể: “Năm 2013, tôi phải vay ngân hàng 30 triệu đồng mua cây giống. Cam, bưởi là những cây trồng khá khó tính và mắc nhiều loại sâu, bệnh như: nhện đỏ, sâu ăn lá, bệnh vàng lá… Do tôi thiếu kinh nghiệm nên khi vừa trồng xong, cây đang phát triển thì bị sâu, bệnh gây hại, tôi đã mất trắng trên 100 cây cam. Sau những lần thất bại đó, tôi vừa trồng vừa rút kinh nghiệm, thậm chí ăn cùng, thức cùng, ngủ cùng vườn cây nên cây càng ngày càng phát triển”.

Anh Nông Văn Lâm chăm sóc vườn cam đang thời kỳ cho quả của gia đình

Hiện tại, vườn cam, bưởi của gia đình anh Nông Văn Lâm có tới 1.800 cây các loại, trong đó 1.500 cây cam đường Canh, 200 cây cam Vinh và 100 cây bưởi Diễn. Nhìn diện tích cam, bưởi bạt ngàn của anh mới cho thấy đất đã không phụ công người, 6 năm nay, mồ hôi của vợ chồng anh đã đổi thành những quả ngọt. Vụ thu hoạch cam, bưởi năm 2016, gia đình anh thu hoạch trên 20 tấn quả với tổng số tiền gần 600 triệu đồng; năm 2017 thu hoạch trên 14 tấn quả với tổng số tiền 300 triệu đồng; năm 2018, vườn cây của gia đình anh phát triển tốt, dự tính thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Ông Nông Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Cai Kinh cho biết: Cai Kinh có trên 1.000 hộ phát triển từ mô hình trồng cây ăn quả, trong đó gia đình anh Nông Văn Lâm là hộ điển hình ở xã. Không chỉ cho thu nhập cao, mỗi năm vào mùa vụ chăm bón hoặc thu hoạch, gia đình anh Lâm còn giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 lao động tại chỗ. Năm 2016, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích làm kinh tế giỏi.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình anh Lâm cho biết: “Muốn cây phát triển khỏe mạnh, quả to, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt phải thường xuyên dọn sạch vườn; bón phân đúng tỷ lệ vào các thời kỳ cây ra hoa, quả non, quả già và sau thu hoạch. Khi cây bị sâu, bệnh cần phải sử dụng đúng thuốc, đúng nồng độ và phun đúng cách thì mới diệt trừ được. Để sản xuất cam, bưởi rải vụ, tôi đã ứng dụng các biện pháp xử lý ra hoa sớm hoặc muộn nhằm đem lại thu nhập cao hơn thời điểm chính vụ”.

Được biết, thời gian tới, anh Nông Văn Lâm tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất bằng cách mở rộng diện tích và đưa nhiều loại cây có múi mà thị trường đang ưa chuộng như: bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, cam Cao Phong vào trồng.