Thứ năm,  19/09/2024

Thượng tá Nguyễn Bá Hanh – Khắc tinh của tội phạm ma túy

LSO- “Công việc của tôi thì có gì đâu mà viết, còn nhiều đồng chí lập nhiều thành tích xuất sắc lắm”, thượng tá Nguyễn Bá Hanh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tội phạm về ma túy – Công an tỉnh bắt đầu câu chuyện với tôi bằng chất giọng trầm ấm. Không nói nhiều về mình, anh chỉ tập trung nói về những chuyên án, biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy.

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống công tác trong lực lượng Công an Nhân dân (CAND), sau khi học tập tại Trường Đại học An ninh Nhân dân, năm 1996, anh được phân công công tác tại Phòng An ninh điều tra Công an Lạng Sơn. Trải qua nhiều vị trí công tác, tháng 4/2016 đồng chí Nguyễn Bá Hanh được đề bạt giữ chức vụ Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, đêm nào anh cũng trằn trọc, trăn trở suy nghĩ để tìm ra biện pháp đấu tranh hiệu quả với tội phạm về ma túy. Trong công việc, anh luôn lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ trẻ và nhận được sự tin yêu, kính trọng của đồng chí đồng đội và sự tin tưởng của lãnh đạo cấp trên.

Thượng tá Nguyễn Bá Hanh

Từ tháng 4/2016 đến nay, anh đã chỉ đạo đơn vị phá thành công 26 chuyên án, bắt giữ 60 vụ với 139 đối tượng phạm tội sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 190 kg hê – rô – in; gần 76,4 kg ma túy tổng hợp; 4,1 kg ketamine; 3,1 kg cần sa; 9 khẩu súng, 275 viên đạn; gần 10 tỷ đồng cùng nhiều tang vật, tài sản có liên quan. Một trong những chuyên án lớn được đồng chí Hanh cùng đồng đội đấu tranh triệt phá đó là chuyên án 117L. Qua công tác nghiệp vụ, đơn vị nắm được thông tin về đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam, đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng trinh sát sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt hoạt động của đối tượng phạm tội, tiến hành phá chuyên án, bắt quả tang đối tượng Âu Văn Tạch, sinh năm 1974, trú tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, thu giữ 88 bánh hê – rô – in, 395 viên ma túy tổng hợp. Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 5 gói ma túy đá, 160 viên ma túy tổng hợp, 1 triệu nhân dân tệ, 1,45 tỷ đồng tiền Việt Nam cùng nhiều vật chứng liên quan.

Thượng tá Hanh tâm sự: “Xác định nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy là rất khó khăn, phức tạp và nguy hiểm. Các đối tượng hoạt động rất manh động, ngày càng tinh vi và xảo quyệt, thường trang bị nhiều loại vũ khí sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Chính vì vậy, tôi và các đồng chí trong đơn vị luôn lấy sáu điều Bác Hồ dạy CAND làm kim chỉ nam cho mọi hành động, xây dựng bản lĩnh vững vàng, mưu trí dũng cảm, rèn trí sáng, lòng trong, kiên trì, khôn khéo, cương quyết trong đấu tranh với tội phạm, quyết tâm đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội nhằm đem lại sự bình yên cho nhân dân”.

Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác, thượng tá Nguyễn Bá Hanh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và nhiều lần được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

Công việc bận rộn, thường xuyên phải đi công tác, thời gian dành cho gia đình với anh cũng rất hiếm hoi. Nhưng người chiến sỹ đấu tranh trên mặt trận phòng chống tội phạm về ma túy hiểu rằng cuộc chiến với loại tội phạm này vẫn còn nhiều cam go, khó khăn, thử thách và anh sẽ sát cánh cùng đồng chí, đồng đội nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Nguyệt My (Công an tỉnh)