Thứ năm,  19/09/2024

Chị Thủy năng động phát triển kinh tế

LSO- Từ hoàn cảnh khó khăn, chị Lâm Thị Thủy, thôn Suối Ngang 1, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng nỗ lực vươn lên, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chị là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế với thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm.

Được sự giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Thắng, chúng tôi tìm đến nhà chị Thủy vào một ngày cuối tháng 7/2018. Thời điểm này, chị vừa hoàn thành việc trồng mới 2 ha bạch đàn, chuẩn bị bước vào một mùa vụ ươm cây mới.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thủy cho biết: Tôi sinh năm 1983 trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em. Hoàn cảnh khó khăn, cha mất sớm, mọi việc dồn lên đôi vai của mẹ. Thương mẹ nên học hết lớp 8, tôi nghỉ học phụ giúp mẹ công việc đồng áng. Cuộc sống khi đó chỉ trông vào mấy sào ngô, sắn nên gia đình rất khó khăn.

Năm 2002, chị Thủy lập gia đình và ra ở riêng với 4 sào ruộng và 2 ha đất rừng được bố mẹ chồng chia cho. Từ năm 2004, chị bắt đầu trồng rừng. Đến năm 2010, sau khi rừng bạch đàn cho khai thác, thu nhập 300 triệu đồng, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, chị tiếp tục trồng rừng; thu mua sắn khô. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tiền lãi tích góp được, chị đầu tư kinh doanh phân bón…

Chị Lâm Thị Thủy chăm sóc cây giống

Vốn là người năng động, nhạy bén nên trong thời gian chờ thu hoạch lứa bạch đàn tiếp theo, nhận thấy một số hộ gia đình có thu nhập ổn định từ ươm giống cây lâm nghiệp, năm 2015, chị Thủy tiếp tục tìm tòi, học hỏi, đầu tư vườn ươm cây giống, chủ yếu là cây keo.  Hiện nay, chị đã có một lượng khách quen ở các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… tìm đến mua. Do đó, cứ vào mùa vụ, chị lại tạo việc làm cho 3 đến 4 nhân công chuyên đóng bầu cây giống với 200 nghìn đồng/người/ngày.

Bà Nông Thị Lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Thắng cho biết: Chị Thủy là hội viên nhiệt tình, năng động trong các hoạt động như: tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chương trình hoạt động của hội; giao lưu với các hội đoàn thể… Đồng thời, chị Thủy cũng là hạt nhân nòng cốt trong phong trào thể dục thể thao của xã. Với sự cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Thủy là tấm gương trong phát triển kinh tế của hội. Ngoài ra, chị còn giúp đỡ và tạo việc làm ổn định theo mùa vụ cho một số hội viên khác…

Với những cố gắng, nỗ lực đó, gia đình chị Thủy đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2017.

NGUYỄN PHƯƠNG