Thứ năm,  19/09/2024

Lý Thị Oanh, vận động viên trẻ môn Wushu

Em Lý Thị Oanh là vận động viên (VĐV) trẻ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL&TĐ) Thể dục Thể thao tỉnh. Trong dịp hè năm 2018, lần đầu tiên em tham dự giải vô địch Wushu các lứa tuổi tại Vĩnh Phúc và giành huy chương vàng; được Liên đoàn Võ thuật Việt Nam xếp hạng VĐV cấp I (cấp quốc gia).


Em Lý Thị Oanh đang tập trung luyện tập các đường quyền

Em Lý Thị Oanh sinh năm 2004, xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình. Tháng 6/2016, Trung tâm  HL&TĐ Thể dục Thể thao tỉnh đến trường THCS Đồng Bục (nơi Oanh theo học), để tìm kiếm nguồn VĐV trẻ bổ sung vào các lớp năng khiếu thể dục thể thao của trung tâm. Thấy Lý Thị Oanh có thân hình phát triển cân đối về chiều cao, cân nặng và đã lọt vào tầm ngắm của huấn luyện viên (HLV). Tại kỳ sơ tuyển, kiểm tra chạy cự ly ngắn và bật xa tại chỗ, Oanh đã thể hiện năng khiếu vượt trội so với các bạn cùng trang lứa. Từ cuộc sơ tuyển này này em được tuyển vào lớp VĐV năng khiếu Wushu tập trung của trung tâm dưới sự huấn luyện trực tiếp của HLV Hà Thị Hạnh.

Năm học 2016 – 2017, em học văn hóa tại Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn và tham gia luyện tập Whusu tại trung tâm. Với mức tiền ăn 45.000 đồng/ngày và phụ cấp vẻn vẹn 100.000 đồng/tháng, Oanh đã vượt qua biết bao nhọc nhằn với thời gian biểu: buổi sáng, dậy từ 5 giờ, chạy bộ từ 3 – 4 km nâng cao thể lực và đến trường học văn hóa; buổi chiều miệt mài với các bài tập Wushu theo giáo án của HLV. VĐV Oanh tâm sự: “Thời gian đầu em đến tham gia lớp học năng khiếu tập trung, ở môi trường mới chưa quen, cộng với nhớ nhà em thấy khó lòng mà trụ được. Sau khoảng 3 tháng, em đã thích nghi dần và cảm thấy yêu thích môn võ này”.

Sau hơn một năm huấn luyện, Lý Thị Oanh đã vững vàng với các bài quyền và bộc lộ trong em có tố chất VĐV thi đấu, trong dịp hè vừa qua, trung tâm đã chọn cử em tham dự giải vô địch Wu shu các lứa tuổi toàn quốc. Lần đầu tiên tham dự giải, em đã giành được huy chương vàng, đem thành tích về cho tỉnh nhà.

HLV Bùi Xuân Hải Âu, Trưởng Phòng Huấn luyện, Trung tâm HL&TĐ Thể dục Thể thao tỉnh cho biết: Em Lý Thị Oanh là VĐV trẻ có nhiều triển vọng và còn gắn bó với trung tâm khoảng 4 năm nữa; trong khoảng thời gian này Oanh sẽ tiếp tục rèn luyện và tham dự các giải đấu môn Wushu trẻ giành thành tích cao cho tỉnh nhà.

PHAN CẦU