Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ trồng cây ăn quả

LSO- Năng động, nhiệt tình và làm kinh tế hiệu quả là nhận xét của mọi người trong thôn về chị Triệu Thị Tuyên, thôn Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng. Chị là tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã với thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm.

Chị Tuyên sinh năm 1974, tại xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em. Năm 1993, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Tuyên ở chung với bố mẹ chồng. Cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả khi gia đình (bên chồng) có 11 anh em nhưng  chỉ trông vào mấy sào ngô, đỗ tương và thuốc lá, thu nhập chẳng được bao nhiêu.

Nhận thấy một số hộ gia đình trong xã trồng na trên núi, năm 1994, vợ chồng chị Tuyên bắt đầu khai phá diện tích trên núi đá để trồng na. Vì điều kiện nương bãi  xa nhà nên ban đầu, chị chỉ trồng được gần 400 gốc. Sau này, dần dần mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình chị đã có hơn 1.000 gốc na.

Chị Tuyên chia sẻ: Sau khi trồng na, nhận thấy quỹ đất trống của gia đình vẫn còn nhiều, năm 1999, tôi vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện 10 triệu đồng để đầu tư trồng thêm vải và táo. Tuy nhiên, do tôi chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc, phun thuốc sâu đúng kì nên 5 sào táo bị hỏng, số được thu quả rất ít. Sau này, cùng với tìm hiểu thực tế và tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật do xã tổ chức, tôi đã biết thêm nhiều kiến thức về trồng và chăm sóc cây ăn quả để áp dụng vào mô hình của gia đình…

Bà Triệu Thị Tuyên, thôn Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng thụ phấn cho cây na

Từ năm 2014 đến nay, bên cạnh việc chăm sóc vườn na, chị còn trồng thêm 200 gốc táo, 200 gốc bưởi da xanh và hơn 60 gốc xoài. Nhờ được chăm sóc đúng quy trình nên vườn cây ăn quả của chị luôn phát triển tốt và cho thu hoạch đều. Hiện nay, gia đình đã có một lượng khách hàng quen ở các tỉnh, thành: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội… cứ đến mùa thu hoạch quả lại lên tận nơi thu mua. Năm nay, do diễn biến thất thường của thời tiết nên cây na không cho quả nhiều như mọi năm, thậm chí có nhiều cây không cho quả. Nhưng đổi lại, giá bán  lại được cao hơn mọi năm. Bình quân loại quả vừa có giá từ 25 – 30 nghìn đồng/kg; quả to, đẹp có giá 45 – 50 nghìn đồng/kg…

Bà Nông Thị Bến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Lạc cho biết: Chị Tuyên là hội viên tiêu biểu của hội phụ nữ xã với nhiều ưu điểm như: nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của hội, của xã; năng động trong phát triển kinh tế… Đặc biệt, với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, chị Tuyên là một trong những hộ đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng… Bên cạnh đó, hằng năm, vào mùa thu hoạch na, chị Tuyên tạo thêm việc làm thời vụ cho một số hội viên khác với thu nhập khoảng 4 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Với những nỗ lực đó, năm 2016, gia đình chị Tuyên là hộ duy nhất của xã Hòa Lạc vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

NGUYỄN PHƯƠNG