Thứ năm,  19/09/2024

Người thầy nhiệt huyết

LSO- Nhiệt tình, sáng tạo, giàu nhiệt huyết với nghề, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với thầy giáo Nguyễn Duy Tuân, giáo viên Trường THCS Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Khoa Giáo dục thể chất (năm 2003), thầy Nguyễn Duy Tuân được phân công về Trường THCS Tân Thành; năm 2005 thầy chuyển công tác về Trường PTCS Hồ Sơn nay là Trường THCS Hồ Sơn.

Là giáo viên dạy môn thể dục, yêu cầu phải tạo được sự hứng thú cho các em giữa tiết này và tiết khác, do đó, thầy Tuân thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học như: đưa vào một số trò chơi, tích cực đổi mới trong kiểm tra đánh giá; ngoài việc thầy đánh giá trò thì để các trò đánh giá lẫn nhau giúp các em nắm vững được kiến thức một cách tự nhiên nhất và áp dụng các sáng kiến vào giảng dạy.

Thầy Giáo Nguyễn Duy Tuân, Trường THCS Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng

Năm học 2017 – 2018 sáng kiến: “Một số kinh nghiệm tập luyện nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh lớp 9” được thầy đưa ra và áp dụng tại trường đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Thầy Tuân cho biết: Đây là sáng kiến tôi tâm đắc nhất bởi trong 15 năm công tác, tôi nhận thấy thành tích ở nội dung chạy cự ly ngắn đối với các em học sinh trên địa bàn huyện Hữu Lũng chưa được tốt. Trước đó, chưa áp dụng sáng kiến thì thường cứ đến dịp tổ chức thi đấu mới bắt đầu chọn vận động viên, nhưng khi áp dụng sáng kiến tôi lựa chọn được những em có năng khiếu và tập luyện ngay từ đầu năm học và đưa ra được một số phương pháp tập luyện phù hợp. Qua đó đã giúp nhà trường gặt hái được một số thành tích nhất định tại Đại hội thể dục thể thao cấp cụm, cấp ngành và cấp huyện được tổ chức trong năm học 2017 – 2018, đó là: 3 giải nhất nội dung chạy cự ly ngắn và có 1 học sinh được chọn cử vào lớp năng khiếu của tỉnh.

Đặc biệt, nhiều năm học gần đây, vào dịp hè, thầy Tuân thường xuyên tổ chức dạy bơi miễn phí cho các em học sinh với mong muốn không chỉ dạy các em biết bơi mà còn giúp các em có được các kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân và biết cách xử lý tình huống khi bị đuối nước… Bởi thực tế trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã có một số vụ việc thương tâm, học sinh đi tắm sông bị đuối nước, nhất là vào dịp hè, nên thầy quan niệm mình giúp được đến đâu thì mình làm đến đó. Tháng 7/2016, khi thấy có một người phụ nữ đi qua ngầm bị trôi cả người và xe, thầy đã bơi theo dòng nước và cứu sống được phụ nữ ấy khi chị đang mang bầu 8 tháng. Tháng 12/2016, thầy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước.

Từ sự nỗ lực, tâm huyết của mình và những kết quả đạt được, 5 năm liên tục từ năm học 2011-2012 đến 2015-2016, thầy đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; năm học 2016-2017, được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Gần đây nhất, tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức giữa tháng 8/2018, thầy vinh dự là 1 trong 2 cá nhân của ngành giáo dục huyện Hữu Lũng được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2017 – 2018.

HOÀNG HỒNG (Hữu Lũng)