Thứ năm,  19/09/2024

Người bệnh binh không ngừng cống hiến

(LSO) – Xuất ngũ trở về quê hương mang trên mình di chứng của chiến tranh do bị nhiễm chất độc hóa học và suy giảm 60% sức lao động, mặc dù vậy, ông Vũ Minh Đốc, ở thôn Tân Thành, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đã nỗ lực vượt qua những nỗi đau ấy để tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho quê hương trong suốt 40 năm qua.

Ông Vũ Minh Đốc

Gây ấn tượng với người đối diện bởi nụ cười hiền lành, tác phong nhanh nhẹn, càng ấn tượng hơn khi trong nhà bệnh binh Vũ Minh Đốc treo đầy những huy chương, giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành, ghi dấu những thành tích của ông trong công tác xã hội. Ông Đốc nhớ lại: Tháng 8/1973, khi vừa tròn 19 tuổi, ông lên đường nhập ngũ, sau thời gian huấn luyện ở Thái Nguyên đến tháng 10/1973, ông là lính công binh thuộc Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn hoạt động thuộc địa bàn các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và bị phơi nhiễm chất độc hóa học.

Xuất ngũ trở về địa phương năm 1977, thì ngay năm 1978, ông Đốc đã tham gia công tác ở Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện. Từ đó đến nay, ông đã trải qua nhiều cương vị như: cán bộ văn hóa xã, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Đồng Tân, trưởng thôn Tân Thành, ủy viên Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) huyện Hữu Lũng khóa I, II. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Đốc chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm rằng bất kể làm việc gì thì phải làm đến nơi đến chốn, mang hết sự nhiệt tình của mình ra để hoàn thành tốt công việc.

Trong các nhiệm vụ ông Đốc đã đảm nhiệm phải kể đến vai trò trưởng thôn Tân Thành từ tháng 7/2013 đến nay. Ông đã góp sức tuyên truyền, vận động 111 hộ dân trong thôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng thôn đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017, trong đó, có nhiều chỉ tiêu quan trọng như: tỷ lệ  đường giao thông được bê tông hóa đạt 98%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%… Đặc biệt, ông Đốc đã tích cực đi đầu và phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động các hộ dân, doanh nghiệp, nhà hàng, nhà hảo tâm ủng hộ được 216 triệu đồng để mua khu đất, di dời nghĩa địa của thôn ra xa khu dân cư. Trong suốt 5 năm ông làm trưởng thôn, năm nào thôn Tân Thành cũng tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, với sự tham gia của 100% số hộ trong thôn, đồng thời thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ bóng chuyền hơi, quỹ khuyến học…

Bản thân là người bị nhiễm chất độc da cam nên ông Đốc thấu hiểu sâu sắc nỗi vất vả, những mất mát của những người cùng cảnh ngộ. Bởi thế, ngay từ những ngày đầu Hội NNCĐDC/Dioxin huyện thành lập, ông Đốc đã tích cực tham gia với vai trò là uỷ viên Ban Chấp hành hội khóa I. Ông cùng các thành viên trong Hội NNCĐDC huyện đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp vào Quỹ “Vì NNCĐDC huyện”. Từ năm 2013 đến nay, đã huy động được trên 250 triệu đồng để thực hiện công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam trên địa bàn huyện.

Ông Đỗ Viết Khoa, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Hữu Lũng cho biết: Đồng chí Vũ Minh Đốc và gia đình luôn gương mẫu trong cuộc sống, tham gia các phong trào hoạt động của địa phương, bản thân đồng chí là bệnh binh nhưng luôn vượt qua đau đớn, bệnh tật của bản thân, tích cực tham gia hoạt động vì nạn nhân da cam trên địa bàn huyện.

Với những thành tích đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới và trong hoạt động của Hội NNCĐDC, năm 2017, ông Vũ Minh Đốc được UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2018, được UBND huyện tặng giấy khen và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Hữu Lũng khóa II. Đó là động lực để ông Đốc tiếp tục cống hiến sức mình cho công tác xã hội.

NGỌC HUYỀN (Hữu Lũng)