Thứ năm,  19/09/2024

Người không tiếc “tấc vàng”

(LSO) – Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động, mỗi người dân xã Vạn Thủy, huyện Bắc Sơn đều có những cách riêng của mình để học Bác từ những việc làm cụ thể. Tiêu biểu là tấm gương ông Nông Văn Khu, thôn Nà Thí đã hiến hơn 1.500 m2 đất để xã có mặt bằng xây dựng trường học cho con em đi học.

Trên đường đến thăm nhà ông Nông Văn Khu, ông Lưu Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thủy cho biết: Hiện nay, Trường Mầm non của xã chật hẹp, cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học. Trước thực tế đó, từ năm 2017 xã tìm mặt bằng mới với mong muốn có thể xây dựng một ngôi trường rộng rãi, khang trang hơn. Sau khi khảo sát địa điểm, chúng tôi nhận thấy diện tích đất gần UBND xã của nhà ông Nông Văn Khu là hợp lý hơn cả nên đã vận động gia đình hiến đất.

Có thể đối với nhiều người dân, câu chuyện đem hiến hàng ngàn mét vuông đất cho cộng đồng là điều không hề dễ dàng, nhưng với ông Nông Văn Khu lại khác. Chia sẻ với chúng tôi, ông cười: Cá nhân tôi và gia đình cảm thấy rất thoải mái vì đã làm được một việc tốt để cùng xã giải quyết khó khăn về vấn đề mặt bằng. Nhà vẫn còn nhiều đất đủ để làm ăn, lại vì sự nghiệp giáo dục xã nhà nên tôi không tiếc. Trường Mầm non hiện giờ cũng đã xuống cấp nên tôi mong xã xây được trường mới để con cháu mình có chỗ vui chơi, học tập tử tế.

Ông Nông Văn Khu bên diện tích đất gia đình đã hiến để xã có mặt bằng xây dựng trường mầm non

Ông Khu kể: Trước đây trên nền đất này, nhà ông dùng để cấy lúa, sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất rộng, bằng phẳng, lại gần mặt đường nên có thể được xem là “đắc địa” và có giá hơn so với các mảnh đất khác của gia đình. Tính ra diện tích đất ông hiến nếu bán lại cũng được trên 200 triệu đồng, thế nhưng hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã hy sinh quyền lợi cá nhân, vì lợi ích chung, hiến hơn 1.500 m2 đất, giải quyết “bài toán” mặt bằng xây dựng trường mầm non.

Không chỉ hiến đất, với vai trò là đảng viên, ông Khu còn thường xuyên vận động người thân đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, xây xựng nếp sống văn minh… Chính những tấm gương bình dị như ông Khu đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần nhân dân trong xã cùng chung tay, chung sức vào các cuộc vận động, với mục đích xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Lưu Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thủy cho biết thêm: Ông Khu là một trong những người hy sinh quyền lợi cá nhân vì sự nghiệp giáo dục của xã, chúng tôi rất cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của ông. Mặt bằng đã có, cấp ủy, chính quyền xã sẽ khẩn trương đề xuất, kiến nghị có thẩm quyền và kêu gọi các nhà hảo tâm dầu tư xây dựng Trường Mầm non Vạn Thủy, để các cháu được học tập, vui chơi ở ngôi trường mới rộng rãi, khang trang hơn.

THANH MAI