Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư Đoàn học và làm theo Bác

(LSO) – Nhận xét về Triệu Văn Thuận, sinh năm 1987, Bí thư Đoàn xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, ông Triệu Tiến Thanh, Chủ tịch UBND xã Ái Quốc khẳng định: Đồng chí Thuận là tấm gương cho thế hệ thanh niên trẻ của xã học tập noi theo, khi tham gia công tác đoàn là người năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm.

Sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông anh em ở xã đặc biệt khó khăn, quá trình học tập vươn lên của Triệu Văn Thuận khá gian nan, học xong tiểu học tại quê nhà (những năm 2000 xã chưa thành lập được trường cấp 2), anh lặn lội ra thị trấn Na Dương để theo học THCS. Khác với các bạn trong lớp, chàng trai nghèo Ái Quốc đã tự tìm việc làm thêm để có tiền lo học và đỡ gia đình. Khát khao học tập để thoát nghèo với phương châm vừa học, vừa làm liên tục trong 7 năm liền anh đã hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp THCS rồi THPT. Sau đó anh tiếp tục theo học hệ trung cấp tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đến năm 2010 tốt nghiệp và trở về địa phương và được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Ái Quốc. Năm 2014, Triệu Văn Thuận được bầu làm Bí thư Đoàn xã Ái Quốc đến nay.

Anh Triệu Văn Thuận

Bằng sự nỗ lực của bản thân và tâm huyết trong công việc, hơn 4 năm làm Bí thư Đoàn xã, phong trào đoàn của xã Ái Quốc đã có bước phát triển vượt bậc, cơ sở đoàn luôn được đoàn cấp trên đánh giá cao. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, bản thân anh luôn bám sát vào sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, của Đảng ủy xã, từ đó xây dựng chương trình công tác đoàn  phù hợp với thực tế cơ sở. Khi triển khai các nhiệm vụ được giao anh luôn chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, luôn cầu thị, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để thực hiện công việc được thuận lợi, hiệu quả.

Trao đổi về kinh nghiệm trong thực hiện phát triển phong trào đoàn, anh Thuận cho biết: Ái Quốc là xã nghèo, địa bàn rộng, phong tục tập quán sinh hoạt của người dân còn lạc hậu, vì thế để từng bước thay đổi nếp sinh hoạt, nếp nghĩ của bà con, mình phải gương mẫu làm trước. Các phong trào đoàn triển khai được thực hiện lồng ghép gắn với công tác tuyên truyền, từ đó truyền cảm hứng và giúp cho thanh niên hiểu và tự giác từng bước thay đổi. Tích cực tham gia các phong trào đoàn cũng là góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, nếp sống và cách làm ăn trong mỗi gia đình. Do vậy, nhiều phong trào của đoàn như: thanh niên lập thân lập nghiệp, thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới… luôn thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đồng chí Triệu Văn Thuận và Ban Chấp hành Đoàn xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích trên các lĩnh vực, trong đó thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo.

Trong năm 2017 và 2018, lực lượng đoàn viên thanh niên của xã đã thực hiện đổ bê tông được 900 m đường liên thôn; đổ bê tông cứng hóa sân trường mầm non được 300 m2; san lấp ổ gà đường giao thông nông thôn được 8 km, huy động trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia nạo vét kênh mương, thu gom rác thải và vệ sinh môi trường tại các khu dân cư. Về thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, hiện Đoàn xã đã thực hiện quản lý tốt tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ gần 4 tỷ đồng cho 130 hộ gia đình thanh niên vay vốn phát triển kinh tế hiệu quả.

Từ những nỗ lực của bản thân và đóng góp tích cực vào phát triển phong trào đoàn, Đoàn xã Ái Quốc liên tục được Huyện Đoàn Lộc Bình đánh giá là cơ sở đoàn vững mạnh, cá nhân đồng chí Thuận liên tục được Huyện đoàn và Tỉnh đoàn khen thưởng. Trong các năm: 2016,  2017 và 2018 cá nhân đồng chí Bí thư Đoàn xã Triệu Văn Thuận được Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Trong đó năm 2018, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2018.

TRANG NINH