Thứ năm,  19/09/2024

“Chú ong” kiên trì

(LSO) – Còn trẻ tuổi nhưng anh Vương Văn Nghiêm (thôn Háng Cút, xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng) đã là “đầu đàn” của gần 100 đàn ong lấy mật, mang lại thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

Con đường đất đá khó đi dẫn chúng tôi tới ngôi nhà nằm giữa bốn bề núi rừng của gia đình anh Vương Văn Nghiêm. Sống giữa núi rừng từ khi sinh ra, chàng thanh niên sinh năm 1995 đã sớm coi cây cối và các loài vật sống trong rừng như những người bạn.

Học hết THPT, anh Nghiêm bắt đầu tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế. Trong lúc chưa tìm được mô hình hiệu quả, anh được UBND xã Bắc Thủy cử đi học trung cấp ngành công an theo hình thức cử tuyển. Sau khi hoàn thành chương trình học, trở về nhà, anh vẫn ấp ủ mong muốn khởi nghiệp… Nhận thấy địa bàn xã có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nuôi ong như: khí hậu, nguồn phấn hoa từ các loại cây như: ngũ gia bì, cây kháo, cây keo…, cuối cùng anh quyết định và kiên trì thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật.

Anh Vương Văn Nghiêm kiểm tra thùng  ong

Năm 2016, anh Nghiêm tìm hiểu trên mạng Internet, tham gia nhiều hội, nhóm trên Facebook về kỹ thuật nuôi ong. Áp dụng kiến thức được chia sẻ, anh đã đưa được 10 đàn ong từ trong rừng về nuôi trong khu đất rừng của nhà mình. Đồng thời, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trên địa bàn và thử nhiều cách để có thể kiểm tra, theo dõi đàn ong hằng ngày mà không bị ong “tấn công”. Anh Nghiêm chia sẻ: Vì ong không thích những mùi “đặc biệt” nên trước khi mở thùng ong, phải vệ sinh sạch sẽ, không để cơ thể có mùi mồ hôi, mùi thức ăn, không mặc trang phục sẫm màu và khi cần thì sử dụng khói. Quá trình kiểm tra phải hết sức nhẹ nhàng và nhanh chóng trong khoảng từ 5 – 10 phút/thùng, tránh khiến cho đàn ong bị xáo trộn “đội hình”.

Với sự kiên trì, sau một năm thử nghiệm và thấy được tính khả thi, anh Nghiêm tiếp tục tìm hiểu và tự nhân giống, tách đàn ong. Đến nay, anh Nghiêm nuôi 100 đàn ong, thu sản lượng mật trên 500 lít/năm. Với giá bán trung bình 250.000 đồng/lít, thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm. Với tinh thần cầu tiến, anh Nghiêm hiện đang tìm hiểu cách khai thác phấn hoa và sữa ong chúa để làm tăng giá trị sản phẩm. Anh Hoàng Văn Hợp, Bí thư Đoàn xã Bắc Thủy cho biết: Thời gian qua, với vai trò là Phó Bí thư đoàn xã, đồng chí Nghiêm đã tích cực tuyên truyền, thu hút 8 đoàn viên trong xã cùng tham gia nhân rộng mô hình nuôi ong lấy mật và trực tiếp hướng dẫn đoàn viên thực hiện. Hiện nay, 8 đoàn viên đang nuôi gần 100 đàn ong.

Sản phẩm mật ong của anh Nghiêm và các đoàn viên được Huyện đoàn Chi Lăng hỗ trợ về tem nhãn và trưng bày tại gian hàng của đoàn thanh niên trong ngày hội na Chi Lăng. Anh Đoàn Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Anh Vương Văn Nghiêm là đoàn viên năng động, nhiệt tình trong công tác đoàn và có ý chí, tính kiên trì trong khởi nghiệp. Tháng 10/2018, anh Nghiêm là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2018 được nhận giấy khen của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh; tháng 11/2018, anh được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện với thành tích tiêu biểu trong sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2018.

HOÀNG NHƯ