Thứ tư,  18/09/2024

Người có uy tín tiêu biểu ở Khuổi Cấp

(LSO) – Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở khu dân cư thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình luôn được đảm bảo. Đóng góp vào kết quả này có vai trò quan trọng của ông Hoàng Văn Tạ, người có uy tín trong thôn.

Ông Hoàng Văn Tạ, dân tộc Tày, sinh năm 1966, là Phó trưởng Công an xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Từ năm 2008 đến tháng 5/2020. Ông được bầu là người có uy tín thôn Khuổi Cấp từ năm 2012 đến nay. Ông Tạ cho biết: Hiện trong thôn có 27 hộ, trên 100 nhân khẩu, với 98% là dân tộc Dao. Là người dân tộc Tày sống ở bản nhiều bà con người Dao, tôi luôn gần gũi, chủ động tìm hiểu phong tục tập quán của bà con. Trong các buổi họp thôn hay trong lao động, sinh hoạt hằng ngày, tôi tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ hủ tục; tích cực phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, nếu phát hiện những vấn đề phát sinh thì kịp thời giải quyết ngay, từng bước giữ vững ANTT trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Tạ trao đổi thông tin tình hình ANTT với người có uy tín trên địa bàn xã

Theo tìm hiểu, nếu như từ năm 2015 trở về trước, trong thôn Khuổi Cấp xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân thì mấy năm gần đây đã giảm hẳn. Chẳng hạn, năm 2020, trong thôn xảy ra 2 vụ mâu thuẫn, giảm 3 vụ so với năm 2015, chủ yếu là mâu thuẫn nhỏ lẻ. Trong những vụ việc như thế, ông Tạ luôn nắm bắt kịp thời, tham gia hoà giải thành công. Cách hoà giải của ông thiên về tuyên truyền, giải thích, giúp bà con hiểu và nhận ra cái đúng, cái sai của mình và ký cam kết không tái diễn. Có vụ ông yêu cầu người trong cuộc tự viết cam kết, đọc đi đọc lại đến thuộc mới thôi, 2 bên bắt tay vui vẻ và từ đó không còn xảy ra mâu thuẫn nữa…

Một vấn đề khác, nếu như trước đây bà con trong thôn lưu giữ nhiều súng kíp từ thời các cụ để lại, thì nay hầu như không còn. Ông Tạ cho biết: Bà con chủ yếu dùng súng vào việc săn bắn thú rừng. Điều đó vừa vi phạm pháp luật, vừa tiềm ẩn việc gây sát thương cho con người. Vì thế, tôi chủ động nắm bắt thông tin, gia đình nào có sẽ đến tận nhà vận động giao nộp. Cao điểm nhất là vào năm 2018, tôi vận động Nhân dân giao nộp 9 khẩu súng kíp cổ và từ đó đến nay không còn xuất hiện trường hợp nào.

Có thể khẳng định, nhờ sâu sát với đời sống Nhân dân nên mọi việc lớn, nhỏ trong thôn ông Tạ đều nắm rõ và tham gia giải quyết kịp thời. Tình hình ANTT ở Khuổi Cấp nhiều năm nay vì thế đều ổn định, trong thôn không có người nghiện ma tuý, không có tệ nạn xã hội, không có đối tượng tù tha… Từ những thành tích đó, ông đã được tặng giấy khen của nhiều cấp, ngành từ huyện đến tỉnh. Trong đó, cuối tháng 11/2020 vừa qua, ông được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phát huy vai trò người có uy tín thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2010 – 2020.

Thiếu tá Vi Văn Xáo, Trưởng Công an xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình nhận xét: Ông Tạ nguyên là Phó Trưởng Công an xã nên nắm chắc tình hình ANTT trên địa bàn, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong công tác. Thêm vào đó, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, ông luôn nhiệt tình trong công việc, phát hiện và giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ việc xảy ra ở khu dân cư, góp phần giúp lực lượng công an xã giữ vững ANTT ở Khuổi Cấp nói riêng, toàn xã nói chung. Ngoài ra, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Gia đình ông nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa…

HOÀNG HUẤN