Thứ tư,  18/09/2024

Cô giáo mỹ thuật đam mê với nghề

(LSO) – Yêu và say mê hội họa từ bé, đến với nghề như một cái duyên, cô giáo Mai Thu Hà, giáo viên Trường THCS xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng không chỉ được đánh giá là một người giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn là người truyền lửa cho nhiều học sinh có niềm say mê, yêu thích môn Mỹ thuật và dành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật các cấp. 

Tháng 11/2002, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm mỹ thuật của Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Lạng Sơn, cô giáo Mai Thu Hà nhận công tác tại Trường PTCS I Hòa Thắng. Tháng 9/2004, cô được chuyển công tác về Trường THCS xã Minh Sơn cho đến nay. Từ năm 2006 đến năm 2009, cô giáo Hà theo học và tốt nghiệp chuyên ngành Mỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô Hà cho biết: Do yêu thích nghệ thuật, thích vẽ tranh và muốn được góp phần hướng nghiệp, nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật cho các em học sinh nên tôi luôn cố gắng đưa ra nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo, đổi mới trong bài giảng của mình để thu hút và khơi gợi niềm đam mê hội họa của các em.

Cô giáo Mai Thu Hà luôn tận tâm với trò

Nhiều học sinh từ chưa hiểu, chưa biết và không thích môn Mỹ thuật dần đã trở nên say mê qua những tiết giảng, những bức họa mà cô Hà và các bạn thực hiện. Đặc biệt, cô Hà còn cụ thể hóa những ý tưởng sâu sắc của mình thành những công trình nghiên cứu khoa học, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống. Tiêu biểu như: Dự án “Nghiên cứu cách vẽ tranh bằng lá cây trên vật liệu tái chế, trên tường gạch, tường bê tông, trần nhà, bồn hoa, chậu cây cảnh, sân tập thể dục” của em Nguyễn Trà My, học sinh lớp 8B do cô Hà hướng dẫn đã đạt giải tư tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện  tháng 11/2020 vừa qua. Em Trà My cho biết: “Dưới sự chỉ dạy của cô Hà, em đã đam mê vẽ, mỗi khi vẽ em cảm thấy thư giãn và thấy mình có sáng tạo hơn.  Cô Hà rất tâm huyết với nghề, luôn vui vẻ, hòa đồng và dạy chúng em những kỹ năng sống rất hay”.

Không chỉ khơi gợi niềm đam mê yêu thích môn mỹ thuật, định hướng nghề cho học sinh mà cô Hà còn có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được triển khai và áp dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng dạy đại trà và chất lượng môn mỹ thuật, như: Sáng kiến “nâng cao chất lượng bài vẽ tranh cho học sinh qua hoạt động trải nghiệm”; “hướng dẫn học sinh vẽ tranh bằng lá cây”. Gần đây nhất, với ý tưởng độc đáo, ý nghĩa cùng bàn tay tài hoa của mình, cô giáo Mai Thu Hà đã cùng với các em học sinh nhà trường sáng tạo nên những bức họa độc đáo trên tường, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và xây dựng hình ảnh ngôi trường thân thiện, ngôi trường công viên, ngôi trường hạnh phúc.

Cùng với đó, từ năm học 2010 – 2011 đến nay, cô đều tham gia hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật và đã đạt nhiều giải các cấp như: giải khuyến khích cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 với dự án “vẽ tranh bằng mùn cưa”; giải khuyến khích cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp huyện năm học 2018 – 2019; giải ba cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp huyện năm học 2019 – 2020.

Thầy giáo Lê Văn Đại, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Sơn cho biết: Cô Mai Thu Hà rất nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động. Những năm qua, với tâm huyết, yêu nghề, yêu trò, sự nỗ lực của cô thể hiện qua kết quả đã đạt được. Nhiều năm, cô Hà đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu gia đình “Nhà giáo văn hóa”; phụ nữ “hai giỏi”; giáo viên giỏi cấp huyện và trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học thì cô là người khơi dậy cho học sinh nhiệt huyết tham gia và cũng đã đạt được rất nhiều giải cao trong cuộc thi các cấp, mang lại thành tích chung cho nhà trường và ngành giáo dục huyện Hữu Lũng.

Hoàng Hồng – Minh Kiên

 Hữu Lũng

HOÀNG HỒNG - MINH KIÊN (Hữu Lũng)