Thứ năm,  19/09/2024

Nữ sỹ quan liên lạc phát huy vai trò cầu nối pháp luật

–  Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Trung Quốc, sau 26 năm công tác trong lực lượng công an Nhân dân, Thượng tá Liễu Thị Thu Hà – Phó Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Công an tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, QLXNC, đặc biệt trong vai trò là người sỹ quan liên lạc của lực lượng Công an Lạng Sơn.

Với phương châm “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”, thời gian qua, Công an Lạng Sơn đã tăng cường hợp tác quốc tế với Công an Quảng Tây, Trung Quốc trong phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới Việt – Trung với quan hệ ở cả 3 cấp, thiết lập quan hệ về nhiều mặt giữa các đơn vị thuộc quyền. Công an Lạng Sơn và Công an Quảng Tây đã phối hợp thực hiện hiệu quả nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm tiền giả, ma túy, bắt truy nã, tội phạm buôn bán người trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Trong các hoạt động này đều có sự góp sức của những sỹ quan liên lạc, trong đó có thượng tá Liễu Thị Thu Hà. Đồng chí Hà đã trực tiếp cùng đồng đội tham gia phối hợp với Công an Trung Quốc phá hàng chục chuyên án lớn, đường dây tội phạm xuyên quốc gia liên quan tới nhiều đối tượng người nước ngoài, phát hiện, bắt giữ bàn giao các đối tượng truy nã. Đặc biệt, đã tham gia đấu tranh 9 chuyên án chung về tội phạm ma túy, bắt giữ 29 đối tượng, thu trên 133 bánh heroin, 3.300 viên ma túy tổng hợp, 6 khẩu súng, 750 viên đạn và nhiều tang vật liên quan. Trong các chuyên án, thượng tá Hà đã tham gia từ khi bắt đầu, gọi điện trao đổi thông tin với Công an Trung Quốc để nhận dạng, theo dõi mọi hoạt động của đối tượng liên tục trong nhiều ngày đêm cho đến phá án thành công. Đối với những người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam, đồng chí Hà luôn kiên trì giải thích pháp luật, vận dụng vốn am hiểu về tâm lý, phong tục tập quán để thuyết phục đối tượng khai nhận hành vi phạm tội, phục vụ công tác điều tra, phá án.

Thượng tá Liễu Thị Thu Hà nghiên cứu công hàm về phối hợp do Công an Trung Quốc gửi

Thượng tá Liễu Thị Thu Hà cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tôi luôn nỗ lực trau dồi, nâng cao vốn từ vựng, nhất là những từ ngữ chuyên môn nghiệp vụ bằng tiếng Trung. Đồng thời, tìm hiểu, nắm vững kiến thức pháp luật, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, con người nước bạn. Ngược lại giúp công an nước bạn hiểu rõ về pháp luật Việt Nam, là cầu nối để công an nước bạn hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự của Lạng Sơn.

 Đại tá Nguyễn Trung Thành – Trưởng Phòng QLXNC, Công an tỉnh cho biết: Với chức vụ được giao trong công tác QLXNC, đồng chí Hà đã phát huy tốt vai trò của nữ sỹ quan liên lạc; tích cực tham mưu tổ chức và trực tiếp tham gia các cuộc hội đàm, gặp gỡ, trao đổi đường dây nóng giữa Công an Lạng Sơn và Công an Quảng Tây để phối hợp trong công tác QLXNC, triển khai Thỏa thuận về hợp tác quản lý lao động qua biên giới; ngăn chặn tình trạng công dân nhập cảnh trái phép; đấu tranh, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. Từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021, đồng chí Hà đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 28 vụ, 64 đối tượng về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác XNC trái phép; phát hiện, bắt, bàn giao cho công an các địa phương 18 đối tượng truy nã; ngăn chặn hàng trăm công dân XNC trái phép.

  Nhiều đêm liên tục thức trắng để thông suốt đường dây nóng, những chuyến công tác xa nhà dài ngày, bao lần đối mặt với tội phạm về ma túy côn đồ, liều lĩnh, nguy hiểm…, thượng tá Liễu Thị Thu Hà đều cố gắng vượt qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người nữ sỹ quan liên lạc nhanh nhẹn, hoạt bát, vững về chuyên môn, nghiệp vụ với nụ cười luôn nở trên môi để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh chiến sỹ Công an Lạng Sơn trong mắt bạn bè quốc tế. Nỗ lực của chị đã góp phần không nhỏ trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Công an tỉnh trong phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, xây dựng biên giới Việt – Trung hòa bình hữu nghị.

NGUYỆT MY (Công an tỉnh)