Thứ năm,  19/09/2024

“Thầy thuốc trẻ” tâm huyết với đông y

– Khi đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Sơn, thượng úy Nguyễn Hoàng Quân đã là “thầy thuốc” được nhiều bà con quý mến. Do sức khỏe không đảm bảo, tháng 4/2021, anh Quân được nghỉ theo chế độ bệnh binh. Từ đây, anh dành thời gian cho việc tìm hiểu, lưu giữ và bảo tồn các cây thuốc Nam trên địa bàn huyện Bắc Sơn.

Sinh năm 1986, anh Nguyễn Hoàng Quân sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bắc Giang. Lớn lên, anh theo học tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Sau khi tốt nghiệp, anh được phân công công tác tại Kho 818, Cục Kỹ thuật. Đến năm 2014, anh về công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Bắc Sơn. Trong công tác chuyên môn, anh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 1, của UBND huyện Bắc Sơn và của thủ trưởng đơn vị về thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Hoàng Quân đi khảo sát dược liệu tại địa phương

Khi còn công tác, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, thượng úy Quân được Nhân dân biết đến như một “thầy thuốc Nam” đáng mến. Anh Quân chia sẻ: Năm 2012, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu. Sau khi điều trị tại bệnh viện, sức khỏe tôi tiến triển tốt và được các bác sỹ khuyến cáo thường xuyên dùng thêm các cây thuốc Nam để tăng cường sức khỏe và phòng, chống di căn của căn bệnh này. Trong quá trình điều trị sức khỏe của bản thân bằng các cây thuốc Nam, không rõ từ lúc nào, tôi đã có một niềm đam mê tìm hiểu, bảo tồn các loại cây thuốc Nam để chia sẻ cho nhiều người cùng biết.

Được công tác tại huyện Bắc Sơn, địa phương có tiềm năng lớn về nguồn dược liệu quý, anh Quân càng có cơ hội được mở rộng đam mê của mình. Tranh thủ thời gian sau khi giải quyết xong công việc tại đơn vị, anh lại lên rừng tìm hiểu, mày mò các cây thuốc, dược liệu quý. Anh chủ động kết nối và tham gia là hội viên Hội Đông y xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn (nơi anh sinh sống) từ năm 2017 để cùng trao đổi, chia sẻ về các cây thuốc Nam.

Với mong muốn gìn giữ và bảo tồn các cây thuốc Nam quý hiếm, anh Quân đã hướng dẫn một số người dân địa phương nhận diện các cây thuốc quý và đưa về trồng tại vườn nhà. Từ năm 2019 đến nay, anh trực tiếp tư vấn về cách trồng và hướng dẫn chăm sóc cho 10 vườn thuốc Nam trên địa bàn huyện. Mỗi vườn có 80 đến 200 loài cây thuốc.

Ông Nông Văn Mạnh, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Vườn thuốc của tôi hiện có trên 200 cây dược liệu quý. Anh Quân thường xuyên đến thăm và chia sẻ kiến thức về các cây thuốc để tôi và người nhà không chỉ biết đến các loại cây thuốc qua kinh nghiệm mà còn có thêm hiểu biết theo khoa học về các cây thuốc này. Qua đó có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Tháng 4/2021, mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng do sức khỏe không đảm bảo vì căn bệnh ung thư, anh được đơn vị cho nghỉ theo chế độ bệnh binh. Kể từ đây, anh dành toàn bộ thời gian và tâm huyết của mình để cùng người dân địa phương lưu giữ, bảo tồn các cây dược liệu quý. Bên cạnh việc tiếp tục hướng dẫn, tư vấn cho các vườn thuốc Nam, anh còn phổ biến cho người dân nhiều bài thuốc hay. Cụ thể như các bài thuốc có tác dụng sơ cứu trong một số trường hợp, chữa bệnh vô sinh, vảy nến, trĩ, rụng tóc… Anh đã tư vấn và có lời khuyên cho trên 300 người dân về cách dùng cây thuốc Nam để sơ cứu và hỗ trợ chữa bệnh, hầu hết các trường hợp này đều đã khỏi bệnh hoặc đang có tiến triển tốt trong điều trị bệnh.

Để chia sẻ kiến thức, công dụng và trao đổi kinh nghiệm về trồng, chăm sóc, sử dụng các cây thuốc Nam, từ năm 2020 đến nay, anh đã sử dụng mạng Internet để lập trang web có địa chỉ www.thaoduoc.net, kênh Youtube THAODUOCNETchannel. Các kênh này hiện nay có hàng nghìn lượt người theo dõi và chia sẻ thông tin.

Ông Dương Công Nam, Chủ tịch Hội Đông y huyện Bắc Sơn cho biết: Anh Quân là hội viên tiêu biểu trong công tác đông y trên địa bàn huyện. Là hội viên trẻ của Hội Đông y xã Hưng Vũ, với say mê và nhiệt huyết  dành cho các cây thuốc Nam, anh Quân không chỉ có các bài thuốc hay chữa bệnh cho người dân mà còn đóng góp trong bảo tồn và lưu giữ kiến thức về y học cổ truyền, góp phần đẩy mạnh sự phát triển phong trào của hội đông y trên địa bàn.

HOÀNG NHƯ