Thứ tư,  18/09/2024

Người có uy tín tiên phong trên mọi “mặt trận”

– Ông Dương Văn Chữ, dân tộc Tày, sinh năm 1965, trú tại thôn Làng Thẳm, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số đã hơn 10 năm nay. Ông luôn tiên phong trong mọi hoạt động tại địa phương để từ đó “nói dân tin, làm dân theo”.

Năm 2010, được sự tin tưởng của người dân, ông Chữ được bầu là người có uy tín trong thôn. Xác định bản thân giữ nhiều vai trò quan trọng trong thôn, ông Chữ luôn đặt ra quy tắc phải tiên phong đi đầu trong các hoạt động của thôn. Ông Chữ chia sẻ: Làng Thẳm là thôn thuần nông, có 93 hộ với 448 nhân khẩu. Hơn 10 năm qua, giữ vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôi hiểu bản thân vừa phải làm gương trong lối sống, tác phong, đạo đức vừa phải tiên phong trên “mặt trận” kinh tế.

Ông Dương Văn Chữ chăm sóc cây ăn quả

Sinh sống tại một xã vùng 3 có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên ngay từ khi còn trẻ, ông Chữ đã chủ động dành thời gian để tìm hiểu về những loại cây lâu năm, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Năm 1992, ông mạnh dạn trồng hơn 3 ha cây hồi, 8 năm sau, đồi hồi bắt đầu được thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không dừng lại ở đó, đến năm 2013, qua tìm hiểu các mô hình kinh tế điển hình của gia đình ông Nguyễn Văn Hoàn tại tỉnh Bắc Ninh, ông Chữ quyết định chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Thay vì dành 8 sào đất nương để trồng các loại cây như: ngô, khoai, ông Chữ chuyển sang trồng các loại cây ăn quả như: mận, cam, táo, bưởi… kết hợp nuôi thêm 300 con gà thả vườn. Đến năm 2015, mô hình trồng cây ăn quả kết hợp nuôi gà thả vườn của ông bắt đầu đem lại thu nhập. Từ năm 2016 đến nay, mô hình này đem lại cho gia đình ông thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng/năm.

Song song với phát triển kinh tế, ông Chữ luôn quan tâm làm tròn trách nhiệm của một người đảng viên, người có uy tín. Theo đó, ông Chữ luôn nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn, từ năm 2016 đến nay, ông Chữ đã tham gia tổ hòa giải thành công 14 vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân. Anh Dương Văn T, người dân thôn Làng Thẳm cho biết: Trong một lần tôi có xô xát với hàng xóm, ông Chữ đã đến hòa giải bằng cách nói chuyện riêng với từng người. Sau đó, ông tiếp tục mời hai bên cùng ngồi lại và cùng nói lên những bất đồng quan điểm của mình trước sự việc. Sau cùng, ông Chữ đưa ra lời khuyên cũng như cách giải quyết sự việc một cách hợp tình hợp lý nhất. Nhờ ông Chữ nên sau đó, chúng tôi đã hóa giải được hiểu lầm, xích mích.

Để nhận được sự thuận tình của Nhân dân, ông Chữ xác định bản thân và gia đình cần phải làm gương. Bởi vậy, các thành viên trong gia đình ông đều có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2014 đến nay, gia đình ông Chữ đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa; mỗi thành viên trong gia đình đều tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của thôn, xã…

Không chỉ tham gia tổ hòa giải, ông Chữ còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến Nhân dân thông qua các buổi họp thôn, các buổi vận động hay đơn giản là trong những cuộc gặp gỡ, trò chuyện thường ngày. Với cách làm đó, nhiều năm qua, ông Chữ đã góp phần giữ bình yên cho thôn, trong Nhân dân thôn không xảy ra tình trạng mâu thuẫn nghiêm trọng nào, tình hình an ninh trật tự của thôn được đảm bảo, người dân có ý thức cao trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ông Dương Văn Bộ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Thẳm đánh giá: Ông Dương Văn Chữ là tấm gương sáng vì có lối sống lành mạnh, luôn đi đầu trên mọi “mặt trận”, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh, chủ động phổ biến pháp luật, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình của thôn như: xây dựng nhà văn hóa thôn; làm đường bê tông liên thôn…. Nhờ ông Chữ, sự bình yên của xóm làng được bảo vệ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, ông Chữ được nhận giấy khen như: năm 2019 nhận 2 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn vì có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của dân tộc thiểu số huyện Bắc Sơn giai đoạn 2014-2019; năm 2020, ông Chữ được nhận giấy khen của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh vì có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số.

DƯƠNG KIM