Thứ năm,  19/09/2024

Thầy thuốc ưu tú, hết lòng vì sức khỏe Nhân dân

– Những năm gần đây, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hữu Lũng đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Kết quả trên là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sỹ, đặc biệt là bác sỹ chuyên khoa II, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT huyện trong việc đổi mới công tác khám, chữa bệnh (KCB), hết lòng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Bắc Thái (nay là Đại học Y – Dược Thái Nguyên), tháng 2/1993, bác sĩ Độ nhận công tác tại TTYT huyện Hữu Lũng. Trải qua gần 30 năm gắn bó với TTYT huyện với nhiều vị trí công tác khác nhau, bác sỹ Độ luôn hết lòng chăm sóc bệnh nhân, được Nhân dân quý trọng. Năm 2010, bác sỹ Độ được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, năm 2018 được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc TTYT huyện.

Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT huyện Hữu Lũng (bên trái) hướng dẫn người dân thị trấn Hữu Lũng theo dõi sức khỏe sau tiêm vắc xin

Bác sĩ Độ chia sẻ: Làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”, trong quá trình công tác trong ngành y, tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe cho bà con Nhân dân. Vì thế, tôi luôn cố gắng dành thời gian thăm hỏi bệnh nhân, nắm bắt tình hình sức khỏe người bệnh cũng như huy động các nguồn lực để cải tiến máy móc, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ, tay nghề, tác phong thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên.

Trong quá trình làm nghề y, dù ở vai trò lãnh đạo nào, bác sỹ Độ cũng thường xuyên tham gia vào công tác KCB của các khoa, phòng, trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho đội ngũ cán bộ trẻ. Đối với những ca bệnh khó, bất kể ngày hay đêm và ngày nghỉ lễ, tết, bác sỹ Độ đều trực tiếp khám, hội chẩn, đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất.

Chị Hoàng Yến, khu Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng cho biết: Cuối tháng 9/2021, tôi bị đau ruột thừa, đến TTYT huyện điều trị. Trong số các y, bác sĩ KCB có Giám đốc TTYT huyện thường xuyên đến kiểm tra tình trạng sức khỏe và trực tiếp chỉ đạo các y, bác sĩ lưu ý đối với diễn biến bệnh của tôi và các bệnh nhân khác. Vì thế, tôi rất yên tâm khi điều trị tại đây.

Để nâng cao chất lượng KCB và thu dung bệnh nhân, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên, trong 3 năm làm người đứng đầu đơn vị, bác sỹ Độ đã đề xuất Sở Y tế trang bị đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ trang thiết bị cho trung tâm. Theo đó, nhiều thiết bị hiện đại như: hệ thống ô xy trung tâm, máy thở, máy mê kèm thở, máy siêu âm 4D, máy chạy thận nhân tạo, máy xét nghiệm tiểu đường HBA1C… được bổ sung kịp thời, giúp đơn vị triển khai thành công một số kỹ thuật cao như: kỹ thuật mổ nội soi tán sỏi ngược dòng, tán sỏi thận qua da, cắt tử cung hoàn toàn đường âm đạo…

Kỹ thuật viên Lương Thị Bích Huệ, Khoa Xét nghiệm, TTYT huyện cho biết: Trong quá trình công tác, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên của ban giám đốc, nhất là đồng chí Độ. Do đó, chúng tôi luôn nỗ lực làm việc  để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để trung tâm phát triển, bác sỹ Độ rất quan tâm đến nguồn nhân lực bằng việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,  yêu cầu cán bộ thực hiện tốt đạo đức, tác phong nghề nghiệp. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, bác sĩ đã cùng tập thể ban lãnh đạo chọn lựa, tạo điều kiện cho 12 cán bộ theo các lớp đào tạo dài hạn và 2 cán bộ được đào tạo về trình độ chuyên môn. Hiện tại, trung tâm có 50 bác sĩ tuyến huyện, 27 bác sĩ tuyến xã…

Thời gian gần đây (tháng 5 và tháng 6/2021), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khối lượng công việc của trung tâm và bản thân bác sỹ Độ cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, bác sỹ Độ đã cùng tập thể đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn bằng việc điều trị thành công 78/78 ca F0 và thực hiện các công việc liên quan để dịch được khống chế.

Với sự cống hiến không ngừng của bản thân, trong gần 30 năm công tác, bác sỹ Độ đã nhận được 29 bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trao tặng. Gần đây nhất, bác sỹ Độ được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tâm sự trước lúc chia tay, bác sỹ Độ cho chúng tôi biết: Phần thưởng lớn nhất đối với tôi chính là sức khỏe của người bệnh. Để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, tôi sẽ cùng tập thể tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện và tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân; quan tâm đầu tư cả về nhân lực, vật lực và chú trọng thực hiện tốt y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng KCB từ tuyến huyện đến tuyến xã để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.

NGỌC HIẾU