Thứ sáu,  20/09/2024

Chi hội trưởng cựu chiến binh gương mẫu, hết lòng vì công tác hội

– Gương mẫu, nhiệt tình, hết lòng với công tác hội là những lời nhận xét của hội viên cựu chiến binh (CCB) khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng khi nhắc đến ông Nguyễn Chí Nuôi (sinh năm 1960), Chi hội trưởng, chi hội CCB khu Than Muội.

Tháng 3/1979, ông Nuôi lên đường nhập ngũ. Sau hơn 4 năm phục vụ trong quân đội, đến tháng 10/1983, ông xuất ngũ trở về địa phương và nhận công tác tại Văn phòng Huyện ủy huyện Chi Lăng, đến cuối năm 2016 thì nghỉ hưu.

Ông Nguyễn Chí Nuôi (bên trái) cùng hội viên trao đổi, chia sẻ thông tin

Với suy nghĩ “nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc”, ông Nuôi tích cực tham gia công tác hội CCB và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội CCB khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ. Trên cương vị mới, ông Nuôi đã phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của hội và của địa phương. Ông Nuôi cho biết: Chi hội CCB khu Than Muội hiện có 52 hội viên. Để chi hội hoạt động hiệu quả, tôi chủ động xây dựng quy chế hoạt động và kế hoạch công tác triển khai đến toàn thể hội viên. Tôi lựa chọn tổ chức sinh hoạt chi hội vào những ngày nghỉ cuối tuần để thu hút đông đảo hội viên tham dự. Từ năm 2016 đến nay, hằng năm, chi hội đều đạt trong sạch vững mạnh, 98% hộ hội viên CCB trong chi hội đạt gia đình văn hóa.

Là chi hội trưởng, ông Nuôi ý thức được bản thân phải nêu gương cho hội viên. Vì vậy, từ năm 2016 đến nay, hằng năm, ông đã tích cực tham gia cùng các hội, đoàn thể sở tại làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên và  Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… cho hơn 1.000 lượt hội viên CCB và Nhân dân.

Đặc biệt, với tinh thần gương mẫu, đầu năm 2021, ông Nuôi tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị trấn và hội CCB cấp trên thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường. Ông Nuôi cho biết: Tôi tham mưu thành lập tổ tự quản với 7 thành viên là hội viên CCB, hằng tháng, các thành viên trong tổ tự quản tuyên truyền đến trên 200 lượt người dân nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, tập kết rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni lông, tích cực trồng hoa, cây xanh… góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Nuôi xác định, đời sống kinh tế hội viên ổn định là điều kiện tiên quyết để hội viên gắn bó với tổ chức hội và tham gia sinh hoạt đầy đủ. Vì vậy, ông đã nêu gương phát triển kinh tế và tích cực vận động hội viên tham gia phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Được biết, từ năm 2002, ông Nuôi đã trồng hơn 400 cây na để tăng thu nhập cho gia đình. Đến năm 2016, sau khi nghỉ hưu, ông Nuôi tham gia Tổ na VietGAP để học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt. Cùng với trồng na, năm 2006, ông Nuôi đã phát triển thêm mô hình sản xuất măng ớt với xưởng sản xuất rộng 150 m2. Từ khi nghỉ hưu, ông Nuôi đã đầu tư, trang bị thêm 2 máy thái, 1 máy xay ớt để tăng năng suất. Từ năm 2016 đến nay, sau khi trừ chi phí, mô hình thu mua, sản xuất măng ớt  và trồng na của ông mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 3 lao động với mức thu nhập 300.000 đồng/người/ngày.

Để vận động, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm áp dụng khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt cây na như: bón phân cho cây, các chăm sóc tỉa cành, cách thụ phấn… Hiện nay, Chi hội CCB khu Than Muội có trên 30 hộ hội viên CCB có mô hình kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/năm/mô hình.

Ông Trương Văn Sóng, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Với tinh thần hăng hái, trách nhiệm trong công tác hội, ông Nuôi đã tích cực, chủ động tham gia tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân phát triển kinh tế. Ông là chi hội trưởng tận tụy được mọi người tin tưởng, quý mến. Nhiều năm liền, ông được hội cấp trên khen thưởng.

Tháng 9/2022, ông Nuôi vinh dự là một trong 2 chi hội trưởng trong tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ công tác Hội CCB nhiệm kỳ 2017-2022.

DƯƠNG KIM