Thứ năm,  19/09/2024

Ngô Bá Hòa – Thành công từ tình yêu quê hương Xứ Lạng

– Nhắc đến Ngô Bá Hòa (huyện Bình Gia), độc giả yêu văn thơ biết đến anh với những tác phẩm mang màu sắc dân tộc, miền núi. Với nguồn cảm hứng được vun đắp từ tình yêu quê hương, anh Hòa đã và đang lan tỏa nét đẹp của con người Xứ Lạng qua những dòng thơ, văn để lại ấn tượng trong giới thơ ca.

Ngô Bá Hòa sinh năm 1987 (xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia) là tác giả trẻ sáng tác thơ nổi bật trên địa bàn tỉnh ở giai đoạn sau năm 2000. Anh bộc lộ năng khiếu và “đến với thơ” từ rất sớm với những tác phẩm trong trẻo, giản dị từ góc nhìn của thiếu niên về cuộc sống.  Khi còn là học sinh lớp 9 (năm 2002), anh có tác phẩm thơ đầu tiên được đăng trên Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng. Suốt quãng thời gian là học sinh, anh thường xuyên làm thơ.

Tác giả Ngô Bá Hòa

Năm 19 tuổi, anh Hòa được kết nạp và là một trong số những hội viên trẻ nhất Chi hội Thơ, Hội Văn học – Nghệ thuật Lạng Sơn thời điểm đó (năm 2006). Tốt nghiệp THPT, anh theo học Khoa Sân khấu – Điện ảnh – Viết văn của Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Từ đây, anh Hòa có cơ hội được bồi dưỡng, hun đúc tình yêu thơ ca. Vừa học, anh vừa sáng tác. Không chỉ làm thơ, anh còn thử sức ở những thể loại khác như ký, tản văn, báo chí, biên kịch. Điểm chung trong hầu hết các tác phẩm của anh chính là hình ảnh bản làng, con suối, cánh rừng, vẻ đẹp trong trang phục dân tộc, câu then… Năm 2009, anh được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số (VHNT các DTTS) Việt Nam.

Hơn 20 năm theo đuổi đam mê của mình, anh Hòa đã đi rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền núi phía Bắc để nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo của mình. Anh đã sáng tác trên 500 tác phẩm gồm các thể loại thơ (chiếm 60%), truyện ngắn, tản văn… Trong số đó, khoảng 200 tác phẩm được đăng tải trên các báo, tạp chí của một số tỉnh, thành, ngành; trên 20 tác phẩm thơ của anh đã được các nhạc sỹ phổ nhạc… Đến nay, anh Hòa có 4 tập thơ đã được xuất bản gồm: Lớp học mùa mưa (2009), Cánh đồng cỏ úa (2014), Miên linh (2019), Đôi mắt Sana (2022).

  Bà Vi Thị Thu Đạm, Phó Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh cho biết: Điểm nổi bật nhất ở Ngô Bá Hòa chính là sự gắn bó dành cho văn học nghệ thuật. Nếu như nhiều tác giả khác bắt đầu sáng tác từ rất trẻ, nhưng sau đó không duy trì và nuôi dưỡng được tình yêu với văn chương thì với Hòa, thơ ca như gắn với tâm hồn. Cho đến nay, dù trải qua nhiều công việc khác nhau, nhưng Hòa vẫn dành một phần thời gian, trách nhiệm cho việc sáng tác. Chính sự nỗ lực, bền bỉ đó đã giúp Hòa đạt được nhiều giải thưởng cao của địa phương và Trung ương.

    Trong quá trình sáng tác thơ, anh đã đạt được các giải thưởng như: Giải thưởng Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn năm 2009, 2014; Giải thưởng của Hội VHNT các DTTS Việt Nam năm 2014… Mới đây nhất, tập thơ Đôi mắt Sana của anh đạt giải thưởng năm 2022 do Hội VHNT các DTTS Việt Nam trao tặng. Năm 2022, anh là một trong hai đại biểu tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ X do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức (6/2022).

Với những thành công trong nghiệp viết, anh Hòa thường xuyên được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh mời với vai trò là diễn giả chia sẻ, truyền cảm hứng viết thơ, văn.

 Anh Hòa chia sẻ: Trước đây, tôi thường viết theo lối tự do và tùy cảm hứng. Nhưng hai năm qua, tôi bắt đầu định hình lối sáng tác của mình theo chủ đề. Tôi dành thời gian để đi, khám phá thêm nhiều địa danh trong tỉnh, khai thác tư liệu để viết một chuỗi các bài thơ chủ đề ca ngợi vẻ đẹp của đất và người Lạng Sơn.

  Bước vào năm 2023, cùng với vai trò là biên tập viên của chương trình truyền hình Tìm kiếm Ngôi sao Bolero (Kênh SCTV11 – Truyền hình Cáp Sài Gòn), anh Hòa cũng đang tất bật cho các sự kiện, dự định của mình. Dự kiến tháng 4/2023, tập thơ thứ năm của anh với tựa đề “Lưng chừng ngày xanh” gồm 56 bài thơ lấy cảm hứng từ quê hương Xứ Lạng sẽ được xuất bản.

Tin rằng, với tình yêu quê hương được gửi gắm trong từng tác phẩm, anh Hòa sẽ ngày càng thành công hơn nữa trong công việc cũng như trên con đường sáng tác thơ của mình.

HOÀNG NHƯ