Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng ngừa tệ nạn ma túy: Cách làm ở Nhạc Kỳ

(LSO) – Theo danh sách từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cung cấp, Nhạc Kỳ là xã duy nhất của  huyện Văn Lãng không có người nghiện ma túy. Có được thành tích này là nhờ cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng trên địa bàn vào cuộc triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

   Siết chặt quản lý tạm trú, tạm vắng

Xã Nhạc Kỳ giáp các xã: Hồng Phong, Bình Trung (Cao Lộc); Văn An, Song Giang, Vĩnh Lại (Văn Quan); Hoàng Văn Thụ (Văn Lãng). Toàn xã hiện có 363 hộ với gần 1.570 nhân khẩu, sinh sống tại 7 thôn bản.

Để phòng ngừa tệ nạn ma túy, trước hết, xã làm tốt công tác quản lý lưu trú, tạm trú của người dân đến địa bàn. Trong số này, có người đến làm công trình, có người đến thăm thân hoặc có việc phải ở lại địa phương trong một thời gian nhất định.

Công an xã Nhạc Kỳ tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân

Ông Lô Hùng Biện, Trưởng Công an xã Nhạc Kỳ cho biết: Trên địa bàn không có nhà nghỉ, khách sạn, khách đến lưu trú hoặc tạm trú thường ở nhờ nhà dân, trường hợp đến làm công trình thường làm lán trại để ở. Vì thế,  công an xã thường xuyên nắm tình hình số lượng, lai lịch, công việc để phòng ngừa tội phạm và phục vụ điều tra nếu cần. Đối với các gia đình có người đến lưu trú, yêu cầu phải báo cho trưởng thôn, công an viên nắm được.

Với những người tạm vắng để đi làm ăn xa, lực lượng chức năng cũng phối hợp quản lý chặt chẽ. Trước khi họ đi, lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở họ không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn ma túy, khi họ về tiến hành theo dõi. Bởi thực tế tại nhiều địa phương từng có trường hợp đi làm ăn xa, khi về kéo theo tệ nạn ma túy và làm “lây lan” cho bà con – lãnh đạo Công an xã Nhạc Kỳ chia sẻ.

Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an xã quản lý gần 20 trường hợp người đến tạm trú, lưu trú và 17 trường hợp tạm vắng. Qua theo dõi, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm pháp luật và vướng vào tệ nạn xã hội.

Em Hà Văn Thuận, thôn Còn Luông, xã Nhạc Kỳ cho biết: Hiện tại, em làm tại khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang. Nhiều lần về quê, được các anh công an xã tuyên truyền, phổ biến về thủ đoạn của tội phạm ma túy; điều đó giúp em có thêm kỹ năng để tự bảo vệ mình, yên tâm kiếm tiền giúp bố mẹ…

   Tăng cường tuyên truyền pháp luật

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, yếu tố hàng đầu quyết định xã Nhạc Kỳ “trắng” về ma túy chính là ý thức của người dân. Ông Nông Văn Đưa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để nâng cao ý thức người dân, hằng năm, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, các nhà trường tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho nhân dân và học sinh trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn xã đã tổ chức được gần 20 cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 1.000 lượt người dân tham dự. Ngoài tổ chức hội nghị theo chuyên đề, xã còn kết hợp tuyên truyền miệng, lồng ghép trong việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại thôn bản.

Nội dung tuyên truyền tập trung nêu về tác hại của ma túy và quy định của pháp luật về xử lý người phạm tội về ma túy. Qua đó, nâng cao hiểu biết và tạo tính răn đe cho người dân. Ngoài ra, xã cũng tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không phạm tội về ma túy, không trồng cây chứa chất ma túy…

Nhờ vậy, nhiều năm nay, Nhạc Kỳ được xác định là xã không có người nghiện ma túy. Có thể nói, giữa “vòng vây” của ma túy, khi mà nhiều xã xung quanh có người nghiện thì Nhạc Kỳ vẫn giữ được địa bàn “sạch” về ma túy. Đây là cách làm hay, hiệu quả để nhiều nơi học hỏi, nhân rộng.

ĐINH HƯƠNG