Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ các giải pháp kéo giảm tội phạm hình sự

(LSO) – Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Theo đó, một trong những giải pháp quan trọng để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn tới phạm pháp hình sự được Công an tỉnh triển khai, đó là tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Trong năm 2020, công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được hàng nghìn đợt tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại 200 lượt xã, phường, thị trấn, thu hút hơn 120.300 lượt người dân tham dự. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải, tổ an ninh Nhân dân…

Công an huyện Cao Lộc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.200 tổ hòa giải, hơn 1.710 tổ an ninh Nhân dân, 59 tổ bảo vệ dân phố. Các tổ này đã kịp thời phát hiện và giải quyết những mâu thuẫn, những xung đột, không để gây ra vụ việc phức tạp. Đại tá Nguyễn Hữu Thăng, Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, các tổ bảo vệ dân phố đã phát huy tốt vai trò của mình, cùng lực lượng chức năng tham gia làm tốt công tác giữ gìn ANTT  trên địa bàn. Trong năm 2020, các tổ bảo vệ dân phố đã tham gia hòa giải thành công hơn 30 vụ mâu thuẫn; cung cấp cho lực lượng 12 nguồn tin giá trị để điều tra, giải quyết các vụ việc, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn. Trong năm, trên địa bàn xảy ra 96 vụ phạm pháp hình sự, giảm 20 vụ so với năm 2019.

Mặt khác, Công an tỉnh chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát địa bàn, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở. Qua đó, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, góp phần ngăn chặn không để trở thành các vụ án, vụ việc phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Cùng với các giải pháp trên, công an các cấp thường xuyên tiến hành gọi hỏi, tuyên truyền giáo dục, răn đe các đối tượng có nguy cơ cao như: thanh thiếu niên hư, đối tượng có tiền án, tiền sự… Đồng thời, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí gây án, hoạt động lưu manh, côn đồ, liên quan đến “tín dụng đen”…

Kết quả, trong năm 2020, công an toàn tỉnh đã bắt giữ, điều tra, làm rõ 371 vụ, trên 460 đối tượng phạm tội và các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội. Cùng đó, tổ chức bắt, vận động đầu thú trên 90 đối tượng truy nã; phát hiện, bắt giữ và khởi tố 386 bị can về hành vi đánh bạc, trong đó, triệt phá 99 nhóm tội phạm, bắt giữ 611 đối tượng.

Điển hình, đêm 24/11/2020, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra một vụ xô xát giữa 2 nhóm thanh niên trú tại thôn Mỏ Rọ và thôn Phố Cũ (xã Vạn Linh), Công an huyện Chi Lăng đã khẩn trương đến hiện trường xác minh vụ việc, bắt giữ 6 thanh niên dùng hung khí đánh nhau.

Nhờ các biện pháp trên, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh được đấu tranh kéo giảm đáng kể. Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 355 vụ phạm pháp hình sự, giảm 19 vụ, tương đương 5,1% so với năm 2019. Trong đó, phần lớn là hành vi cố ý gây thương tích, nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt hằng ngày của các đối tượng; một số trường hợp sử dụng rượu, bia không kiềm chế được bản thân gây ra… Tỷ lệ điều tra khám phá án của lực lượng chức năng đạt 93,52%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Năm 2021, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn, phấn đấu kéo giảm tội phạm hình sự từ 5% trở lên so với năm 2020. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp Nhân dân phát triển kinh tế – xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
ĐINH HƯƠNG