Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân thờ ơ với bảo hộ khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

(LSO) – Theo hướng dẫn của ngành chức năng, khi phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), người  thực hiện phải có các trang thiết bị bảo hộ lao động như: mũ nón, quần áo bảo hộ, ủng, kính, khẩu trang… Tuy nhiên thực tế cho thấy rất nhiều nông dân không sử dụng các trang bị này.

Có mặt tại khu vực cánh đồng thôn Làng Muồng, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng vào những ngày giữa tháng 5/2019 chúng tôi chứng kiến có rất nhiều nông dân đang tiến hành phun thuốc trừ sâu cho các ruộng lúa, cây nông sản. Theo quan sát tất cả đều không có những trang bị cần thiết khi sử dụng thuốc BVTV. Hầu hết chỉ mặc quần ngắn, áo ngắn tay, chân trần, trong quá trình phun thuốc. Đáng nói, hầu hết đều không sử dụng bất kỳ trang bị bảo hộ nào như: găng tay, mũ, nón, ủng, quần áo bảo hộ… thậm chí thứ tối thiểu là khẩu trang cũng không được bà con sử dụng, có người vừa phun thuốc vừa tranh thủ hút thuốc lá.

Người dân thôn Nà Hấy, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan phun thuốc BVTV không sử dụng trang bị bảo hộ lao động an toàn

Cùng thời điểm trên, tại những cánh đồng các xã Đình Lập (huyện Đình Lập),  Xuân Mãn (huyện Lộc Bình), đều bắt gặp những cảnh tương tự. Những người nông dân phun thuốc BVTV đều không có những trang bị bảo hộ. Chính vì vậy, khi phun thuốc BVTV bám vào cây trồng, người phun đi qua khiến thuốc bám dính lên bề mặt da, quần áo.Anh Hoàng Văn Chức, thôn Làng Muồng, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng cho biết: Trời đầu hè nắng nóng nên mặc quần cộc, áo ngắn tay cho thoải mái chứ mặc mấy đồ bảo hộ nóng bức rất khó chịu. Thuốc có bám trên da, trên quần áo thì phun xong về nhà tắm rửa, giặt giũ bằng xà phòng là hết ngay.

Cùng ý kiến chủ quan như anh Chức, ông Đỗ Văn Phòng, thôn Bản Sầm, xã Bình Phúc, huyện Văn Quan cho biết: Mỗi khi cây trồng mắc bệnh tôi đều mua thuốc BVTV về phun nhưng không thích dùng đồ bảo hộ vì mặc vào nóng bức, không thoải mái, bất tiện cho công việc.

Theo khảo sát của phóng viên,  rất ít người dân sử dụng trang bị bảo hộ khi phun thuốc BVTV. Khi được hỏi họ đều nhận thức được sự chủ quan của bản thân có thể khiến thuốc BVTV ngấm vào người ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, vì lý do bất tiện, không thoải mái mà hầu hết đều bỏ qua giai đoạn chuẩn bị này, trực tiếp dùng tay pha thuốc, xúc rửa bình phun và phun thuốc.

Trong thời gian qua, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Bảo vệ môi trường… đã chú trọng  tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền lồng ghép về hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, người dân vẫn còn thờ ơ với việc đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc BVTV.

Chị Hà Thị Chiến, đại lý cung cấp thuốc BVTV tại thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cho biết: Năm nào tôi cũng đi tập huấn các kiến thức về sử dụng thuốc BVTV. Trong đó, có 1 nội dung đặc biệt cần lưu ý thường được nhắc đi nhắc lại là người sử dụng thuốc BVTV cần phải có bảo hộ tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc. Bản thân tôi khi bán thuốc cho nông dân đều dặn dò họ phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và tại đại lý của tôi luôn có đầy đủ trang thiết bị như: áo mưa, ủng, khẩu trang, găng tay… để cung cấp cho họ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bỏ qua.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có số liệu thống kê cụ thể nào về tình trạng người dân phun thuốc BVTV nhập viện do ngộ độc hay ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, trên các bao bì thuốc BVTV đều có hướng dẫn phải có trang bị bảo hộ an toàn khi sử dụng.

Ông Hoàng Văn Lợi, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật, Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết: Sử dụng thuốc BVTV phải tuân thủ 4 nguyên tắc: đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách. Các loại thuốc BVTV có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người khi tiếp xúc trực tiếp có thể gây kích ứng, mẩn ngứa nếu ngấm vào cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra bệnh tật. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân khi phun thuốc BVTV nên sử dụng thiết bị bảo hộ như: quần áo mưa, ủng, khẩu trang, đội mũ, nón để hạn chế làn da tiếp xúc trực tiếp với thuốc. Đặc biệt, sau khi phun thuốc xong người dân nên tắm, gội và thay quần áo sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe của mình.

HOÀNG VƯƠNG - ĐĂNG THÙY