Thứ sáu,  20/09/2024
Giải quyết kiến nghị về quy định thủ tục hành chính:

Hướng đến giải quyết một lần

LSO-Theo quy định, tổ chức và công dân có quyền phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Những năm gần đây, tuy số lượng phản ánh, kiến nghị tại Lạng Sơn không nhiều nhưng sau khi nhận được kiến nghị của công dân, các cơ quan liên quan đã sớm vào cuộc giải quyết, góp phần nâng cao một bước trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). 
Cán bộ Công an thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu  

Ngày 5/5/2014, UBND tỉnh ra Quyết định 07/2014/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ngay sau đó, địa chỉ và số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được niêm yết công khai tại các cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã. Theo đó, cá nhân, tổ chức khi gặp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC có thể phản ánh, kiến nghị đến Sở Tư pháp Lạng Sơn hoặc số điện thoại chuyên dùng: 0253.875.559, hòm thư điện tử kstthc@langson.gov.vn. Theo đó, Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Sau khi nhận được văn bản từ Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan có trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết: từ năm 2014 đến nay, Sở Tư pháp nhận được 5 phản ánh, kiến nghị (1 kiến nghị qua đơn, 4 kiến nghị qua điện thoại) từ công dân. Nội dung chủ yếu phản ánh về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện được TTHC… Tuy số lượng kiến nghị, phản ánh không nhiều nhưng 100% kiến nghị, phản ánh được cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm, đem lại sự hài lòng cho công dân. Đặc biệt qua những ý kiến phản ánh từ dân, cơ quan nhà nước đã rút kinh nghiệm và chấn chỉnh tác phong làm việc khi tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Đơn cử trong số các phản ánh, kiến nghị trên có phản ánh qua điện thoại của ông Hoàng Văn Luật, thôn Làng Bên, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng (ngày 21/9/2015) về việc ông đến Công an huyện Hữu Lũng làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân (CMTND) nhưng lâu ngày chưa được giải quyết. Sau khi xem xét thì nguyên nhân chậm giải quyết thủ tục cho ông Luật không phải do Công an Hữu Lũng kéo dài thời gian mà là do hồ sơ thiếu thành phần (bản sao quyết định thay đổi dân tộc, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu để đối chiếu). Cán bộ Công an huyện phụ trách công tác cấp CMTND đã đề nghị ông Luật bổ sung các giấy tờ còn thiếu, tuy nhiên ông Luật không bổ sung hồ sơ nên việc cấp lại CMTND cho ông chưa thể thực hiện được. Qua tìm hiểu được biết, ông Luật do không nghe rõ cán bộ đề nghị ông bổ sung các giấy tờ còn thiếu nên nghĩ rằng hồ sơ của mình đã đầy đủ và chỉ chờ đến ngày nhận lại CMTND.

Mặc dù không làm sai quy trình nhưng qua sự việc này, Công an huyện Hữu Lũng đã rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị. Chấn chỉnh cán bộ, bộ phận cấp CMTND khi tiếp nhận hồ sơ TTHC cần kiểm tra kỹ, nếu đủ thì hẹn công dân ngày nhận kết quả, nếu chưa đủ thành phần hồ sơ thì phải hướng dẫn một cách rõ ràng, đầy đủ, không gây phiền hà cho dân. Đơn vị cũng cử cán bộ đến làm việc trực tiếp tại nhà ông Luật, thực hiện việc cấp lại CMTND và ông Luật rất đồng tình.

Chị Hoàng Thị Tiệp, đường Chu Văn An, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Năm 2014, tôi phản ánh đến Sở Tư pháp việc không thực hiện được thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán lưu động quần áo. Ngay sau đó, tôi được UBND thành phố Lạng Sơn có công văn trả lời và được cán bộ thuộc bộ phận “một cửa” tư vấn, giải thích thêm mới hiểu thủ tục của mình không thực hiện được bởi không có địa điểm kinh doanh cố định. Tôi nghĩ rằng, việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị là rất cần thiết bởi trong thực tế còn những cán bộ chưa giải thích rõ ràng hoặc giải quyết chưa thỏa đáng những yêu cầu của công dân khi thực hiện TTHC. Khi có ý kiến, cơ quan nhà nước sẽ nêu cao hơn trách nhiệm của mình trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân”.   

MINH ĐỨC