Thứ sáu,  20/09/2024

Cải cách hành chính tại phường Vĩnh Trại: Hiệu quả từ “Một cửa”

LSO- Trung bình mỗi năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) UBND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tiếp nhận gần chục nghìn hồ sơ, việc hành chính. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, phục vụ nhân dân là trên hết nên toàn bộ số thủ tục hành chính (TTHC) đều được bộ phận trả đúng và sớm hơn hạn định, đem lại sự hài lòng  cho người dân.

Chị Trần Thị Nghiêm, tổ 3, khối 2, phường Vĩnh Trại bước ra từ bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Trại hồ hởi kể với giọng hài lòng: “Bây giờ đến cơ quan nhà nước thực hiện TTHC không còn khó khăn như trước. Hôm nay tôi đến đây chứng thực bằng tốt nghiệp tiểu học cho con để làm hồ sơ cho con vào THCS. Chỉ vài phút chờ cán bộ kiểm tra giấy tờ, ký, đóng dấu, thủ tục của tôi đã được giải quyết xong. Cứ nhanh chóng, thuận tiện như này, người dân không còn ngại đi làm thủ tục”.

 

Người dân đến thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Không riêng trường hợp chị Nghiêm, trung bình mỗi năm, bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Trại tiếp nhận gần 10.000 hồ sơ, vụ việc liên quan đến TTHC và đều giải quyết, trả kết quả ngay hoặc trả kết quả đúng và sớm hơn thời hạn quy định. Bà Chu Thị Thu Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại cho biết: “Với phương châm làm hết việc chứ không làm hết giờ, hằng ngày khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC, chúng tôi đều tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay. Nhiều trường hợp đã hết giờ hành chính nhưng tổ chức, cá nhân có việc gấp cần chứng thực, xác nhận giấy tờ và những thông tin liên quan, chúng tôi đều giải quyết ngay. Từ 5 năm nay, vào các buổi sáng thứ 7 hằng tuần, “ê kíp” làm việc tại “một cửa” vẫn trực, tiếp nhận, giải quyết TTHC để người dân thuận tiện trong giao dịch, giải quyết công việc hành chính”.

Qua số liệu tổng hợp của bộ phận “một cửa” UBND phường, năm 2015, bộ phận tiếp nhận 8.593 hồ sơ, việc liên quan đến TTHC. Trong đó, trên 90% được trả kết quả trong ngày, gần 10% trả kết quả đúng hẹn, không có hồ sơ trả kết quả quá hạn. Tương tự như vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, bộ phận tiếp nhận 10.935 hồ sơ, công việc hành chính. Trong đó 100% được trả đúng và sớm hơn hẹn. Chị Lê Anh Đào, cán bộ tư pháp làm việc tại bộ phận “một cửa” phường cho biết: nhiều TTHC liên quan đến đất đai, hộ tịch, lao động – thương binh – xã hội cần có thời gian giải quyết từ 3 ngày trở lên nhưng đa số được chúng tôi giải quyết sớm hơn quy định từ 1 đến 3 ngày là trả kết quả cho người dân.

Ông Nguyễn Chí Kiên, tổ 5, khối 2, phường Vĩnh Trại kể: “Tôi đến đây làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục mua đất. Do có chút vướng mắc nên thủ tục của tôi cần xác minh thêm mới có kết quả. Tôi nghĩ phải vài ngày sau theo quy định mới nhận được kết quả nhưng ngay hôm sau tôi được cán bộ gọi điện đến lấy giấy xác nhận. Nhờ được cấp giấy sớm nên việc thực hiện việc mua đất của tôi cũng được thực hiện theo kế hoạch.

Sở dĩ, 100% TTHC được trả kết quả đúng hẹn và không có TTHC trả chậm, quá hạn quy định cho tổ chức, cá nhân tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Trại là do UBND phường Vĩnh Trại chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ. Bà Chu Thị Thu Lan cho biết thêm: những năm gần đây, phường đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”.  Theo đó, bộ phận luôn đảm bảo có tổ cán bộ  gồm: cán bộ tư pháp, văn phòng và lãnh đạo UBND phường đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ để giải quyết TTHC. Từ năm 2015 đến nay, cơ sở vật chất tại “một cửa” cũng khang trang, đúng quy cách hơn. Hiện tại, ở đây có đầy đủ máy vi tính, máy photocopy, hệ thống bàn ghế tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, các biểu mẫu hướng dẫn, quy định của từng TTHC được niêm yết công khai để người dân tiện theo dõi, thực hiện.

Có thể nói, bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Trại đã thực sự tạo được sự hài lòng cho người dân bởi tinh thần làm việc tích cực, thái độ ứng xử đúng mực có văn hóa và việc trả kết quả TTHC đúng hẹn.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC