Thứ sáu,  20/09/2024

Cải cách thủ tục hành chính để tạo bước đột phá

LSO-Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đến năm 2020, 100% TTHC gây phiền hà được cắt giảm, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, hiện nay, nhiệm vụ cải cách TTHC được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và thực hiện khá tập trung.  

Đại diện doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phấn đấu giảm tối đa TTHC gây phiền hà

Toàn tỉnh hiện có 1.548 TTHC chuẩn hóa đã được công bố, trong đó, 1.186 TTHC cấp tỉnh, 245 TTHC cấp huyện, 117 TTHC cấp xã. Mặc dù không có con số thống kê cụ thể nhưng trong thực tế còn những TTHC gây phiền hà, rắc rối gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Tô Quang Trung, thôn Phai Trần, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày 24/2/2017, tôi nộp hồ sơ thực hiện thủ tục cấp đổi “sổ đỏ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Lạng Sơn và được hẹn đúng 1 tháng sau đến nhận kết quả. Tuy nhiên, đến ngày 3/8/2017, tôi mới được cầm kết quả trên tay. Như vậy, tôi mất hơn 5 tháng chờ kết quả trong khi quy định chỉ 1 tháng”.

Không chỉ chậm về thời gian, thực tế còn nhiều TTHC rườm rà về quy trình giải quyết và các giấy tờ “con”… Nhằm cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, phức tạp là mục tiêu mà Lạng Sơn đang cố gắng thực hiện và đạt được trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Kế hoạch 87/KH-UBND ngày 8/5/2017 về “Xây dựng, thực hiện Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2020” đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở tỉnh phải được niêm yết, công khai; rà soát, thực hiện cắt giảm 100% TTHC gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; cắt giảm ít nhất 10% chi phí tuân thủ và cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện đối với những TTHC có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp cho biết: Để tạo bước đột phá trong cải cách TTHC từ nay đến năm 2020, ngoài những mục tiêu trên, các cơ quan, đơn vị còn phải làm tốt việc công khai minh bạch TTHC, mức thu phí, lệ phí, giấy tờ, hồ sơ và thời gian giải quyết. Cùng đó là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, giám sát việc thực hiện TTHC thông qua việc xây dựng Hệ thống thống thông tin về TTHC và Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết TTHC trên cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.

Những nỗ lực đạt mục tiêu

Trong những tháng gần đây, các sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố tập trung khá quyết liệt công tác cải cách TTHC. Việc làm thấy rõ là các cấp, ngành tập trung đưa TTHC ra thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, qua hệ thống bưu chính công ích và xây dựng đề án cải cách TTHC tại cơ quan, đơn vị mình giai đoạn 2017 – 2020. Đến thời điểm này, các ngành chức năng đã phối hợp thẩm định được 274 TTHC để đưa ra thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc 7 sở, ngành. Toàn tỉnh công bố 1.119 TTHC được thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua hệ thống bưu chính công ích, trong đó, cấp tỉnh có 804 TTHC, cấp huyện 222 TTHC, cấp xã 93 TTHC.

Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Hiện có khoảng 70% tổng số TTHC được công bố thực hiện qua hệ thống bưu chính được các cấp, ngành liên quan phối hợp với Bưu điện tỉnh công khai và đưa vào thực hiện. Nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này, Bưu điện tỉnh đang tích cực đồng hành với các cấp chính quyền đẩy mạnh cải cách TTHC. Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và hình thức sử dụng dịch vụ; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính để giảm thiểu việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp”. 

Ngoài ra, trong 3 tháng gần đây, 20 sở, ngành của tỉnh đã xây dựng xong đề án cải cách TTHC giai đoạn 2017 – 2020 gửi Sở Tư pháp thẩm định. Hiện đề án của các sở, ngành đã được Sở Tư pháp thẩm định xong và đang được khẩn trương chỉnh sửa, hoàn thiện để sớm ban hành. Qua đó giúp công tác cải cách TTHC của mỗi đơn vị nói riêng và của tỉnh nói chung được phân tích kỹ lưỡng, chi tiết lộ trình và các bước cải cách TTHC trong thời gian tới.

MINH ĐỨC