Thứ sáu,  20/09/2024

Người dân mong muốn cán bộ nâng cao trách nhiệm hơn

LSO-Nhiều năm qua, việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng như ý thức trách nhiệm của một số cán bộ phụ trách lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Điều đó dẫn tới sự chậm trễ trong giải quyết, thất lạc giấy tờ… khiến người dân trên địa bàn tỉnh lo lắng khi đến cơ quan hành chính thực hiện những thủ tục này.

Bà Nguyễn Thị Hà Lan (khối 7, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn): “Cán bộ cần giải thích cho người dân hiểu”

Ngày 6/1/2017, tôi nộp hồ sơ về việc gộp thửa đất tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn qua bộ phận “một cửa” thành phố và nhận được phiếu hẹn trả kết quả vào ngày 10/2/2017. Tuy nhiên, đến ngày 21/9/2017, tôi vẫn chưa được nhận kết quả. 9 tháng qua tôi đã đi lại từ nhà đến bộ phận “một cửa” thành phố tới 50 lần để hỏi kết quả nhưng cán bộ cũng chỉ hẹn tôi hết lần này tới lần khác mà không giải thích lý do tại sao hồ sơ của tôi chưa được giải quyết. Ban đầu, tôi dự tính nếu hợp được thửa đất, tôi sẽ xin cấp phép xây dựng để làm nhà ở Quán Hồ. Vì thủ tục mãi không được giải quyết, ngày 21/9/2017, tôi đã đến “một cửa” thành phố rút hồ sơ về để bán mảnh đất đó, lấy tiền xây nhà chỗ khác. Đến giờ, tôi cũng không hiểu lý do tại sao việc hợp thửa của mình kéo dài tận 9 tháng mà không được giải quyết.

Ông Triệu Văn Kỳ (làng Dãn, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng): “Hy vọng cán bộ địa chính xã quan tâm hơn đến người dân”

Năm 2009, tôi đến UBND xã phản ánh về việc từ năm 1994, trưởng thôn thu GCN QSDĐ – “sổ đỏ” của gia đình tôi để điều chỉnh, đính chính lại diện tích đất mà đến thời điểm phản ánh, tôi vẫn chưa được nhận lại “sổ đỏ” mới. Lần đó, do tôi chỉ đến xã phản ánh trực tiếp, không có đơn nên không thấy xã thông tin phản hồi. Đến tháng 4/2014, UBND xã mới hướng dẫn tôi thực hiện các quy trình xin cấp lại GCN QSDĐ. Nghĩa là sau 5 năm có thông tin đến xã, tôi mới được hướng dẫn và cấp lại “sổ đỏ”. Mặc dù chuyện xảy ra đã lâu, nhưng tôi rất nhớ bởi việc đó đã khiến gia đình tôi trăn trở trong thời gian dài. Từ câu chuyện của mình, tôi hy vọng rằng các cán bộ địa chính xã quan tâm và có trách nhiệm hơn với người dân, giải thích và hướng dẫn kịp thời hơn để thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện nhanh chóng. 

Ông Hoàng Trọng Phú (thôn Khòn Phổ, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn): “Đất của gia đình tôi, vậy mà cán bộ lại cấp cho người khác”

Nhiều đời nay, gia đình tôi sản xuất trên 2 thửa đất tại thôn Khòn Phổ, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Năm 2000, bố mẹ tôi đã hoàn thiện thủ tục cho tôi đất, tôi được cấp GCN QSDĐ số 01425 ngày 19/5/2000. Theo đó, tôi được quyền sử dụng 9.221 m² đất, trong đó có thửa đất vườn số 93 và số 120 thuộc tờ bản đồ số 26 với tổng diện tích 2.810 m² đất vườn. Do tôi đã mất 76% sức lao động nên không thể canh tác được như trước. Tôi đã cho gia đình bà Lê Thị Thuận – hàng xóm mượn để canh tác tại 2 thửa đất số 93 và 120 mà không tính toán gì. Tuy nhiên, đến tháng 12/2013, tôi được biết UBND thành phố Lạng Sơn lại cấp GCN QSDĐ đối với 2 thửa đất trên của gia đình tôi cho gia đình bà Thuận. Trước sự việc trên, tôi đã làm đơn khiếu nại và sau đó tôi nhận được Công văn số 276 ngày 12/6/2017 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Lạng Sơn khẳng định việc cấp trùng “sổ đỏ”. Tuy nhiên, chi nhánh không những không  thu hồi “sổ đỏ” của gia đình bà Thuận mà lại chuyển về xã để hòa giải. Đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết. Tôi thấy rất bất công, bởi đây rõ ràng là 2 thửa đất của gia đình tôi, có giấy tờ đầy đủ, là do cán bộ UBND thành phố cấp trùng cho người khác.

HOÀNG NHƯ