Thứ sáu,  20/09/2024
Cải cách thủ tục hành chính về đất đai:

“Trên bảo, dưới chưa theo”

LSO-Cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai là thực trạng đang diễn ra tại một số huyện, thành phố ở Lạng Sơn. Những tồn tại này đang đi ngược lại sự nỗ lực trong cải cách TTHC của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh  Lạng Sơn. 
Người dân xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn trao đổi với phóng viên Báo Lạng Sơn về việc vướng mắc khi thực hiện TTHC về đất đai

Đột phá về cải cách

Để cải cách nhằm đem lại thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, nhất là người dân trong quá trình thực hiện TTHC về đất đai, từ năm 2016 đến nay, Sở TN&MT có nhiều động thái tích cực tạo được đột phá cải cách TTHC nhất là các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Đột phá nhất là ngày 3/11/2016, sở ban hành Quyết định 278/QĐ-STNMT về việc rút ngắn thời gian giải quyết đối với 24 TTHC liên quan đến cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sở yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan trực thuộc sở thực hiện việc cấp GCN QSDĐ theo quyết định này. Theo đó, thời gian được cắt giảm từ 2 đến 38 ngày cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện 24 TTHC so với thời gian Bộ TN&MT và UBND tỉnh công bố. Ví dụ thủ tục “Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được nhà nước giao đất để quản lý” giảm từ 30 ngày xuống còn 8 ngày (giảm được 22 ngày) đối với người dân sử dụng đất tại phường và thị trấn; giảm từ 45 ngày xuống còn 8 ngày (giảm được 37 ngày) đối với người dân sử dụng đất tại xã; thủ tục “cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” giảm được 10 ngày thực hiện đối với người sử dụng đất tại xã; thủ tục “đính chính GCN đã cấp” giảm từ 22 đến 25 ngày thực hiện… Thực hiện kế hoạch rà soát TTHC trọng tâm năm 2016 của tỉnh, sở cũng đề xuất rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ lên tới 2.676 giờ đối với 6/15 thủ tục được yêu cầu rà soát.

Thực tế chưa được như mong muốn

Chỉ đạo của Sở TN&MT là như vậy nhưng trong thực tế, người dân còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện TTHC về đất đai. Nguyên nhân chủ yếu là cán bộ có liên quan chưa làm hết trách nhiệm của mình khi tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC. Cùng đó, các cơ quan, đơn vị liên quan chưa tuân thủ đúng quy định của cấp trên dẫn đến việc kéo dài thời gian giải quyết. Trong những năm gần đây, qua tìm hiểu thực tế và thông tin cung cấp từ cơ quan chức năng, phóng viên Báo Lạng Sơn nắm bắt được một số trường hợp có đơn phản ánh kiến nghị về việc chậm giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai.

Điển hình trong số đó là trường hợp anh Hà Văn Hức, khu Tân Thanh 2, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan ròng rã gần 8 năm thực hiện thủ tục “đăng ký biến động đất đai trong trường hợp thừa kế QSDĐ”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, anh Hức đã có được “sổ đỏ” mang tên mình, tuy nhiên, thông tin trên sổ đỏ không khớp với chứng minh nhân dân của anh nên xã thu hồi gửi đơn vị liên quan chỉnh sửa. Anh Hức kể: “Từ năm 2009 đến 2016, tôi đến xã hàng chục lần mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Cuối năm 2016, tôi buộc thực hiện lại thủ tục “đính chính GCN QSDĐ” thì ít lâu sau mới được nhận “sổ đỏ” trên tay.

Gần đây nhất là trường hợp ông Tô Quang Trung, thôn Phai Trần, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn bị chậm trả kết quả khi cấp đổi GCN QSDĐ. Theo quy định, thủ tục này chỉ có 10 – 25 ngày thực hiện. Tuy nhiên, ông Trung đã mất gần 6 tháng chờ đợi và đi lại nhiều lần mới được nhận kết quả. Bức xúc vì gặp phiền phức, rắc rối, ông đã phản ánh sự việc đến Sở Tư pháp Lạng Sơn. Ngay sau đó, Sở TN&MT có công văn trả lời và xin lỗi ông Trung về sự chậm trễ trên. Công văn nêu: “Việc chậm trả kết quả là do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Lạng Sơn đã không kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp trên để có hướng xử lý. Sau buổi làm việc với ông Trung, Chi nhánh chưa trả lại hồ sơ để ông Trung bổ sung nên dẫn đến chậm hẹn trả kết quả”.

Ông Hoàng Sơn Hải, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT cho biết: Văn phòng đã triển khai các quy định về việc rút ngắn thời gian thực hiện TTHC về đất đai đến các chi nhánh cấp huyện. Tuy nhiên thực tế vẫn có những trường hợp giải quyết chậm cho dân. Nguyên nhân do trường hợp hồ sơ khó giải quyết thì cán bộ để lại và nhiều việc quá lại quên đi. Nhiều chi nhánh đã phải xin lỗi dân về sự chậm trễ này.

MINH ĐỨC